Hãng kiểm toán EY xem xét kế hoạch chia tách dịch vụ kiểm toán

(BKTO) - Sau khi một loạt công ty, tập đoàn nổi tiếng trên toàn thế giới sụp đổ một phần do những sai sót nghiêm trọng trong hoạt động chuyên môn của các hãng kiểm toán lớn nhất, vừa qua hãng kiểm toán EY cho biết, hãng đang xem xét kế hoạch tách lĩnh vực kiểm toán khỏi hoạt động kinh doanh chung của hãng.



                
   

Một văn phòng của EY tại Italia. Ảnh: archello
   

   
Kế hoạch này của EY được coi là sự thay đổi lớn nhất của 1 trong 4 hãng kiểm toán hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ qua, sau nhiều lần bị chỉ trích không đảm bảo chất lượng dịch vụ kiểm toán khiến nhiều công ty, tập đoàn nổi tiếng toàn cầu rơi vào cảnh phá sản. EY cho biết, hãng đã soạn thảo kế hoạch chia tách tự nguyện các bộ phận tư vấn và kiểm toán sau khi chịu áp lực buộc phải củng cố toàn bộ lĩnh vực này để giải quyết các xung đột lợi ích tiềm ẩn tại các hãng kiểm toán lớn.

Các hãng kiểm toán lớn từng nhiều lần bị chỉ trích vì lơ là trong hoạt động chuyên môn, từng bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hoạt động kiểm toán và bị cáo buộc thiếu tính độc lập trong quá trình kiểm toán, kiểm toán viên để xảy ra nhiều sai sót nghiêm trọng… trong khi đó họ vẫn kiếm được những khoản tiền khổng lồ từ công việc kiểm toán, tư vấn, thuế và các dịch vụ khác. Hội đồng Báo cáo tài chính Anh (FRC) đã đề nghị 4 hãng kiểm toán lớn trong nhóm Big Four cần tự nguyện tách hoạt động kiểm toán ra độc lập với các dịch vụ khác vào tháng 6/2024.

EY, hãng kiểm toán sử dụng 312 nghìn nhân viên tại hơn 150 quốc gia, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đánh giá các kế hoạch hoạt động chiến lược có thể đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động kinh doanh của hãng trong dài hạn. Bất kỳ thay đổi quan trọng nào cũng sẽ được thực hiện sau khi EY tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý và các đối tác, các công ty thành viên trên toàn cầu”.

Năm 2021, EY từng bị FRC phạt hơn 2,2 triệu bảng Anh vì đã để xảy ra những thiếu sót trong quá trình kiểm toán Tập đoàn vận tải Stagecoach cho năm tài chính 2017. EY cũng đang bị FRC điều tra về các cuộc kiểm toán đối với Tập đoàn lữ hành Thomas Cook, Tập đoàn y tế NMC Health và Tập đoàn tài chính London Capital. Sau sự sụp đổ của Tập đoàn bán lẻ BHS của Vương quốc Anh và Tập đoàn xây dựng Carillion, 4 hãng kiểm toán lớn buộc phải thực hiện tách hoạt động kiểm toán và tư vấn của họ tại Vương quốc Anh../.
YẾN NHI
(Theo theguardian)
Cùng chuyên mục
Hãng kiểm toán EY xem xét kế hoạch chia tách dịch vụ kiểm toán