Nền kinh tế Nga suy giảm mạnh trong năm 2022

(BKTO) - Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Liên bang Nga Alexei Kudrin đã đưa ra lời cảnh báo, Nga đang phải đối mặt với mức giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lớn nhất kể từ năm 1994 cho tới nay; kinh tế Nga đang trên đà giảm hơn 10% trong năm 2022. Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế cũng đưa ra cùng dự báo tương tự như trên.



                
   

Nền kinh tế Nga đang suy giảm. Ảnh: brinknews

   

Bộ Kinh tế Nga thậm chí dự báo GDP của nước này sẽ giảm từ 10 - 15% trong năm nay. Tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Thế giới cũng cho rằng, GDP của Nga năm 2022 sẽ giảm 11,2%. Kết quả cuộc thăm dò ý kiến giới chuyên gia do hãng Reuters tiến hành hồi tháng 3/2022 cũng cho thấy kinh tế của quốc gia châu Âu này sẽ giảm 7,3% trong năm nay, đồng thời dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ tăng lên gần 24%, mức cao nhất kể từ năm 1999 cho đến nay. Trong khi đó, Chính phủ Nga từng dự kiến, nền kinh tế của nước này trong năm 2022 sẽ tăng 3% sau khi đạt mức tăng 4,7% trong năm 2021.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã dẫn đến một loạt các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây đối với Nga, khiến đồng rúp giảm mạnh, tình trạng lạm phát gia tăng nghiêm trọng… Kể từ khi xung đột nổ ra, đã có hàng trăm công ty của Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây thông báo đình chỉ hoạt động hoặc rút khỏi Nga. Nhiều hãng kiểm toán, bao gồm cả các hãng kiểm toán lớn nhất thế giới trong nhóm Big Four cũng đã đưa ra động thái tương tự.

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Liên bang Nga Alexei Kudrin cho biết, Bộ Tài chính và Bộ Kinh tế Nga đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những con số dự báo mới về GDP của Nga trong thời gian tới./.
TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Nền kinh tế Nga suy giảm mạnh trong năm 2022