Trung Quốc và Hoa Kỳ thỏa thuận kiểm toán các công ty đại chúng

(BKTO) - Hãng tin Reuters vừa qua cho biết, các cơ quan quản lý của Trung Quốc và Hoa Kỳ đang thảo luận về thỏa thuận kiểm toán có thể được ký kết trong năm 2022. Động thái này nhằm giúp các công ty Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán của Hoa Kỳ.



                
   

Trung Quốc và Hoa Kỳ thỏa thuận kiểm toán. Ảnh: assets.theedgemarkets
   

   

Theo hãng tin, cơ chế ban đầu của hợp tác giám sát hoạt động kiểm toán đã được thiết lập, Trung Quốc sẽ đưa ra tiêu chí rõ ràng về việc xếp loại thông tin, nhiều khả năng sẽ thu hẹp quy mô các loại thông tin bảo mật, mở ra triển vọng cung cấp thêm thông tin đối với tài liệu kiểm toán của các DN. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang thảo luận chi tiết về công tác thanh tra tại chỗ của Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB), giúp các cơ quan quản lý hoạt động kiểm toán của Hoa Kỳ có thêm quyền tiếp cận nhiều tài liệu quan trọng hơn. Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong năm 2022 và triển khai thực hiện vào năm 2023.

Cho đến nay, Trung Quốc và Hoa Kỳ đang bất đồng về việc PCAOB yêu cầu được tiếp cận toàn bộ tài liệu đang được cất giữ tại Trung Quốc của các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Hoa Kỳ). Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn luôn từ chối yêu cầu này. Các nhà chức trách Trung Quốc từ lâu đã miễn cưỡng để các cơ quan quản lý ở nước ngoài kiểm tra các công ty kế toán địa phương với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Sự mâu thuẫn, bất đồng trong vấn đề này có nguy cơ khiến khoảng 270 DN của Trung Quốc bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ vào năm 2024. Tính đến ngày 06/5/2022, PCAOB đã xác định 128 công ty Trung Quốc có nguy cơ bị hủy việc niêm yết.
YẾN NHI
Cùng chuyên mục
Trung Quốc và Hoa Kỳ thỏa thuận kiểm toán các công ty đại chúng