Hãng kiểm toán Grant Thornton đối mặt vụ kiện 200 triệu bảng

(BKTO) - Các cựu lãnh đạo chuỗi nhà hàng bánh ngọt, cafe Patisserie Valerie và các đơn vị thực hiện việc thanh lý chuỗi mới đây đã đưa ra yêu cầu hãng kiểm toán Grant Thornton bồi thường 200 triệu bảng Anh vì đã để xảy ra sơ suất trong công tác kiểm toán từ năm 2014-2017 khiến Patisserie Valerie rơi vào cảnh phá sản.



                
   

Một văn phòng của Grant Thornton. Ảnh: adtworkplace

   

Patisserie Valerie sụp đổ vào đầu năm 2019 sau khi phát hiện ra một gian lận kế toán trị giá 40 triệu bảng xoay quanh các hóa đơn giả. Các cơ quan điều tra cho biết, những tấm séc giả trị giá hàng triệu bảng Anh cùng các chứng từ gian lận trong báo cáo tài chính đã được sử dụng để phóng đại tình hình tài chính của Patisserie Valerie; một khoản chi mờ ám khác trị giá tới 10 triệu bảng cũng bị phát hiện…

Năm 2020, Patisserie Valerie bắt đầu kiện Grant Thornton, đây được coi là một trong những vụ kiện lớn nhất đối với một hãng kiểm toán tầm trung tại Tòa án Tối cao Vương quốc Anh.

Chuỗi nhà hàng, cafe Patisserie Valerie gồm 200 cửa hàng cafe, với hơn 3 nghìn nhân viên làm việc tại Anh. Tháng 01/2019, sau khi bê bối kế toán bị phanh phui, các cơ quan chức năng đã mở các cuộc điều tra DN này. Hội đồng Báo cáo tài chính Vương quốc Anh (FRC) công bố kết quả sơ bộ của cuộc điều tra và cho thấy, hoạt động kiểm toán từ năm 2015-2017 có những thiếu sót nghiêm trọng, Grant Thornton bị cáo buộc đã phớt lờ những lời cảnh báo của các cơ quan chức năng. FRC cũng phạt đối tác của Grant Thorton là ông David Newstead vì có liên quan đến vụ bê bối. Ông này bị phạt gần 88 nghìn bảng Anh, bị cấm tham gia các hoạt động kiểm toán và ký các biên bản kiểm toán trong 3 năm.

Grant Thornton trở thành đơn vị kiểm toán của Tập đoàn Patisserie Holdings, chủ sở hữu chuỗi cafe Patisserie Valerie, từ năm 2007 đến năm 2019 (thời điểm công ty phá sản). Năm 2021, hãng đã bị phạt 2,3 triệu bảng Anh (hơn 3,14 triệu USD) và bị cáo buộc “thiếu năng lực nghiêm trọng trong hoạt động chuyên môn” khiến chuỗi nhà hàng, cafe này phá sản. Grant Thornton đã thừa nhận một số thiếu sót trong quá trình kiểm toán, trong đó có hoạt động kiểm toán các báo cáo doanh thu, tiền mặt và tài sản cố định của Tập đoàn Patisserie Holdings.

Phát ngôn viên của Grant Thornton cho biết: “Đây là một trường hợp liên quan đến các hành vi gian lận kéo dài và có sự thông đồng với nhau, thậm chí nhân viên của chuỗi đã có hành vi lừa dối các kiểm toán viên. Vấn đề đang được FRC tiếp tục điều tra. Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi, danh tiếng của hãng trước những cáo buộc trên”./.
TUỆ LÂM
(Theo ft.com và Accountancy Today)
Cùng chuyên mục
  • Thay đổi chuẩn mực kế toán, kiểm toán, các trường cần thích ứng để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực vì thế cùng đòi hỏi phải tăng lên để đáp ứng những yêu cầu mới. Đối với đào tạo ngành kế toán, kiểm toán, dựa trên các chuẩn mực kế toán, kiểm toán mới được ban hành, các trường cần phải thường xuyên cập nhật, bổ sung vào chương trình đào tạo; cũng như tiếp cận với các chương trình đạt chuẩn quốc tế để đưa vào giảng dạy, nâng cao năng lực cho người học.
  • Hãng kiểm toán TC Group mua lại Công ty Murray Harcourt
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tập đoàn TC (TC Group) là 1 trong 40 công ty kế toán, kiểm toán và tư vấn thuế hàng đầu tại Vương quốc Anh, nằm trong danh sách 40 công ty phát triển nhanh nhất ở Anh với các văn phòng ở khắp khu vực Đông Nam, Tây Nam, Midlands, Đông Yorkshire, Tây Yorkshire… Tốc độ tăng trưởng của TC được dự báo sẽ ngày càng nhanh chóng hơn khi mới đây, Tập đoàn đã quyết định mua lại công ty Murray Harcourt có trụ sở tại TP.Leeds.
  • Anh: Nguy cơ suy thoái do chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Mới đây, hãng kiểm toán KPMG đã công bố Báo cáo triển vọng kinh tế Vương quốc Anh mới nhất và cảnh báo rằng, nền kinh tế Anh có nguy cơ bị đẩy vào một cuộc suy thoái trong năm 2023 do chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao.
  • Nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Với vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra lĩnh vực tài chính công, tài sản công, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã góp phần tăng tính minh bạch, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy công tác cổ phần hóa thông qua hoạt động kiểm toán doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Trong bối cảnh mới với những yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Nhà nước, cùng với việc tăng cường kiểm toán doanh nghiệp (DN) Nhà nước nắm giữ 50% vốn điều lệ trở xuống, KTNN cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán đối với DN này.
  • Hãng kiểm toán EY chịu mức phạt kỷ lục 100 triệu USD
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Mới đây, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đưa ra mức phạt kỷ lục cho hãng kiểm toán EY lên tới 100 triệu USD với cáo buộc các kiểm toán viên của hãng đã có những hành vi gian lận trong các kỳ thi lấy Chứng chỉ hành nghề kế toán (CPA) và không trung thực khai báo trong cuộc điều tra của Ủy ban.
Hãng kiểm toán Grant Thornton đối mặt vụ kiện 200 triệu bảng