Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020

(BKTO) - Đó là chủ đề của Tháng Hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 được công bố tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2018 do Bộ Y tế phối hợp với UBND TP. HCM tổ chức sáng 01/12, tại TP. HCM.



                
   

Quang cảnh Lễ mít tinh -Ảnh:HẢI HUỆ

   
Lễ mít tinh nhằm huy động sự quan tâm, tham gia của lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS; tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội nhằm giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS. Đồng thời, tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí: Số người nhiễm mới, số người chuyển sang AIDS và số người tử vong do AIDS.

Việt Nam đã và đang triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV. Nhiều mô hình hiệu quả của thế giới được ứng dụng tại Việt Nam, điển hình là điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone hay việc áp dụng khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới về điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) ngay cho người nhiễm HIV không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4; triển khai tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng; điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Việt Nam là một số ít quốc gia trên thế giới áp dụng chi trả điều trị HIV/AIDS thông qua Quỹ Bảo hiểm y tế để đảm bảo sự tiếp cận cho người nhiễm HIV cũng như sự bền vững của chương trình.

Việt Nam cũng đã áp dụng được nhiều sáng kiến mới trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS mà không phải quốc gia nào cũng làm được. Đặc biệt, Việt Nam cũng được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những điểm sáng về phòng, chống HIV/AIDS.

“Hơn 131 nghìn bệnh nhân đang được điều trị ARV; hơn 54 nghìn người đang được điều trị bằng Methadone; mỗi năm xét nghiệm HIV cho khoảng 2 triệu người; hàng chục triệu lượt người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm mỗi năm. Những con số ấn tượng này là những kết quả rất đáng khích lệ”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm nước ta vẫn có khoảng hơn 8.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện. Mỗi năm dịch HIV/AIDS vẫn cướp đi từ 3.000 đến 4.000 sinh mạng người Việt Nam. HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật và tử vong ở Việt Nam. Vẫn còn ít nhất khoảng 50.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục ngày càng chiếm chủ yếu dẫn đến việc kiểm soát dịch càng trở nên khó khăn hơn. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy đang có xu hướng gia tăng trở lại; lây truyền HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới có xu hướng tăng nhanh đặc biệt trong nhóm tuổi trẻ; thiếu hụt nguồn lực đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng là thách thức với công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Trong khi đó, độ bao phủ của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS vẫn còn hạn chế; tình trạng phân biệt, kỳ thị đối xử liên quan đến HIV vẫn còn phổ biến. Điều này cảnh báo dịch HIV/AIDS bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan hay thờ ơ, không tiếp tục quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.
                
   

Đông đảo học sinh, sinh viên và các đoàn thể, nhân dân tham gia lễ mít tinh -Ảnh:HẢI HUỆ

   
Tháng Hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm nay có chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” tức là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp.

Ngay từ năm 2014 Chính phủ Việt Nam đã là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á- Thái Bình dương cam kết hưởng ứng và đang kiên trì theo đuổi các mục tiêu này. Liên Hợp Quốc cũng đã khuyến cáo các quốc gia cần dồn tổng lực để đạt được các mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, đó là cơ sở và điều kiện cần thiết để tiến tới kết thúc dịch AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trung ương và UBND các tỉnh thành phố, các tổ chức xã hội, ngành y tế và mỗi người dân cần phải hành động và hành động mạnh mẽ hơn nữa để mọi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận các dịch vụ dự phòng không bị lây nhiễm HIV; người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận sớm dịch vụ xét nghiệm HIV; tất cả người chẩn đoán nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV sớm và tuân thủ điều trị để đảm bảo việc điều trị có hiệu quả; mọi người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế để có thể điều trị HIV/AIDS lâu dài và bền vững....

Trong khuôn khổ Tháng Hành động sẽ diễn ra các hoạt động như: truyền thông về Luật Phòng, chống HIV/AIDS, về các chính sách quy định pháp luật có liên quan; tổ chức tư vấn xét nghiệm sớm HIV, vận động những người có hành vi nguy cơ cao đi xét nghiệm HIV định kỳ.
N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020