Hiện đại hóa hạ tầng, phát triển thủy sản bền vững

(BKTO) - Dự án Phát triển thủy sản bền vững từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ góp phần đặt nền móng vững vàng cho cơ sở hạ tầng ngành thủy sản theo hướng hiện đại, thông minh, từ đó giúp tăng cường quản lý ngành thủy sản và gia tăng giá trị sản phẩm thủy sản - ngành hàng xuất khẩu chủ lực trong nông nghiệp.

z5484598179284_5f1ed9546d26a0674b533da37e952386.jpg
Quang cảnh buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với đại diện WB

Đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến tại buổi tiếp và làm việc với bà Mona Sur - Giám đốc ngành Môi trường, tài nguyên và Kinh tế biển của WB.

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 592/QĐ-TTg phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án Phát triển thủy sản bền vững, vay vốn WB. Dự án nhằm tăng cường quản lý ngành thủy sản và gia tăng giá trị sản phẩm thông qua nâng cấp cơ sở hạ tầng thông minh.

Dự án Phát triển thủy sản bền vững được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, triển khai và thực hiện tại 6 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa và Kiên Giang. 

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm 2023 đạt 9,2 tỉ USD, đạt 92% so với kế hoạch, giảm 8% so với năm 2022. Ngành thủy sản đã không thể về đích do đối diện nhiều bất lợi như lạm phát cao, nhu cầu thấp, tồn kho lớn, giá xuất khẩu giảm và những khó khăn của sản xuất kinh doanh trong nước.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Ngành thủy sản đóng vai trò rất quan trọng đối với Việt Nam, có tỷ trọng khá lớn trong ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ngành thủy sản vẫn còn lạc hậu. Dự án Phát triển thủy sản bền vững có thể đặt nền móng vững vàng cho cơ sở hạ tầng toàn ngành trong tương lai.

Theo Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi toàn Dự án Phát triển thủy sản bền vững và của 07/07 tiểu dự án đã được hoàn thành. Ban Quản lý các dự án nông nghiệp đã gửi UBND 6 tỉnh tham gia dự án góp ý về quy mô tiểu dự án, đến nay có TP. Hải Phòng và tỉnh Khánh Hòa có văn bản góp ý.

Dự kiến Ban Quản lý các dự án nông nghiệp sẽ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trước ngày 30/5/2024.

dsc_0110.jpg
Dự án Phát triển thủy sản bền vững khi triển khai sẽ góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ngành thủy sản. Ảnh: N.Lộc

Ban Quản lý các dự án nông nghiệp đề nghị WB xem xét hỗ trợ các tư vấn kỹ thuật trong nước để hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tại buổi làm việc, bà Mona Sur - Giám đốc ngành Môi trường, tài nguyên và Kinh tế biển của WB khẳng định WB luôn cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp xanh nói chung, ngành thủy sản nói riêng; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng hai bên sẽ đồng thuận để đạt được các mục tiêu đề ra trong triển khai thực hiện Dự án Phát triển thủy sản bền vững./.

Cùng chuyên mục
Hiện đại hóa hạ tầng, phát triển thủy sản bền vững