Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải chịu thuế giá trị gia tăng

(BKTO) - Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách và Cơ quan soạn thảo thống nhất chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo hướng, hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở xuống không phải chịu thuế GTGT.

Sáng 29/8, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu cho ý kiến về Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi).

202408290827316794_dsc_3493.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VPQH

Theo Báo cáo một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, khi thảo luận về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể trong Luật mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế GTGT, không giao Chính phủ quy định.

Có ý kiến đề nghị quy định mức ngưỡng doanh thu trong Luật và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền điều chỉnh hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể.

Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT là cần thiết và cần được quy định cụ thể trong Luật nhằm xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng, minh bạch và bảo đảm phù hợp, tuân thủ quy định của Hiến pháp là “các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và do luật định”.

Luật Thuế GTGT số 31/2013/QH13 cũng đang quy định cụ thể mức doanh thu không chịu thuế GTGT (100 triệu đồng/năm). Mức doanh thu 100 triệu đồng/năm nếu được tính theo tỷ lệ tăng GDP và CPI bình quân từ năm 2013 đến nay thì sẽ là 285 triệu đồng.

Theo số liệu tính toán của Bộ Tài chính, nếu xây dựng mức doanh thu không chịu thuế là 200 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 620.653 hộ, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ giảm khoảng 2.630 tỷ đồng; nếu mức doanh thu không chịu thuế là 300 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 734.735 hộ, số thu NSNN sẽ giảm khoảng 6.383 tỷ đồng.

Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận theo hướng “các cơ quan thống nhất mức ngưỡng cụ thể quy định trong Luật, phù hợp tình hình kinh tế - xã hội và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền điều chỉnh phù hợp với từng thời kỳ”.

Tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách và Cơ quan soạn thảo thống nhất chỉnh lý và quy định tại khoản 25 Điều 5 Dự thảo Luật nội dung: Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở xuống, trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu tại khoản này phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn Thanh Hóa) cho rằng, nếu tăng lên mức dưới 200 triệu đồng/năm không phải chịu thuế GTGT thì ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN theo số liệu tính toán của Bộ Tài chính là không lớn. Tuy nhiên, đại biểu đề xuất cần đánh giá thêm những khía cạnh kinh tế - xã hội khác.

202408290827316875_dsc_3506.jpg
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

Đại biểu phân tích, nếu nâng mức lên dưới 200 triệu đồng thì số hộ kinh doanh cá thể phát triển khá tốt. Nhưng hạn chế là có thể hộ kinh doanh không muốn phát triển thành doanh nghiệp để nộp thuế khoán. Mặt khác, cũng đặt ra vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do đó, đại biểu Mai Văn Hải đề xuất cân nhắc nên giữ nguyên ở mức doanh thu 100 triệu đồng/năm không chịu thuế GTGT; đồng thời, cân nhắc việc quy định khi CPI biến động trên 20% thì Chính phủ sẽ đề xuất Ủy ban Thường vụ để điều chỉnh.

“Để tăng 20% CPI, nếu bình thường kinh tế vĩ mô ổn định như thế này thì tăng tỷ lệ phần trăm cũng ít khi xảy ra. Nhưng đặt giả thiết nếu có biến động lớn cứ tăng liên tục, giảm liên tục như thế thì sinh ra một vấn đề phải điều chỉnh liên tục rất mất công” - đại biểu nói; đồng thời đề xuất nên quy định tăng hay giảm để giao cho Chính phủ căn cứ vào điều kiện, tình hình kinh tế - xã hội để quyết định việc điều chỉnh cho phù hợp.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh, Luật Thuế GTGT là đạo luật tác động sâu rộng tới toàn xã hội, mọi người, mọi nhà. Do đó, Việt Nam cần có một sắc thuế thực sự hiện đại, khách quan nhưng cũng phải đúng bản chất của thuế gián thu.

Theo đại biểu, thuế GTGT khác với các loại thuế khác vì đạo luật này cần có những “đường ray” để các quy định có tính khách quan. Do đó, đại biểu cho rằng, những nội dung trong Dự thảo Luật cần hướng tới sự phổ quát, không đi vào trực tiếp đối tượng nào để tránh việc quy định quá cụ thể làm mất tính khách quan của loại thuế này.

Về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT, đại biểu Trịnh Xuân An đồng tình đề xuất của cơ quan soạn thảo về cơ quan thẩm tra là nâng lên mức 200 triệu đồng/năm và giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu tại khoản này phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cân nhắc rà soát lại cơ sở điều chỉnh mức doanh thu bán hàng chịu thuế gắn chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo đại biểu, loại thuế khoán này gắn với thuế thu nhập cá nhân, gắn với mức gia cảnh, do đó “nên chăng chúng ta phải có một tiêu chí gắn với giảm trừ gia cảnh”.

Cùng chuyên mục
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải chịu thuế giá trị gia tăng