Lễ công bố sáng kiến Thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: BCT |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là sáng kiến của Amazon Global Selling Việt Nam, được sự bảo trợ của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu cho DN Việt.
Theo ông Gijae Seong - Giám đốc Quốc gia, Amazon Global Selling Việt Nam, sáng kiến hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 DN tại Việt Nam trong giai đoạn 2022-2026.
Theo phân tích của các chuyên gia, cùng với cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các DN Việt Nam thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD; quy mô thị trường thương mại điện tử B2C ước tính chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. |
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn tồn tại nhiều bất cập đối với các DN Việt Nam.
Chẳng hạn như các DN thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài; chưa đủ các kỹ năng, kiến thức về marketing trong thương mại điện tử xuyên biên giới, xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới...
Do vậy, sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các DN Việt Nam triển khai chuyển đối số.
Thông qua sáng kiến, các DN được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Đây cũng là cầu nối giao thương giữa các DN Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới./.
H.THOAN