Hỗ trợ kết nối doanh nghiệp điện Việt Nam với nguồn tài chính quốc tế

(BKTO) - Tại buổi tiếp và làm việc với ông Alok Kumar Sharma - Bộ trưởng, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) vừa diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự quan tâm đặc biệt của Đoàn Chủ tịch COP26 dành cho những nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các cam kết đưa ra tại Hội nghị COP26.



                
   

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: BCT

   

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã cảm ơn tinh thần hợp tác, ủng hộ tích cực của Đoàn Chủ tịch COP26, cũng như cá nhân Chủ tịch trong suốt thời gian trước, trong và sau Hội nghị COP26 đến nay.

Ngay sau Hội nghị COP26, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng phương án cập nhật lại dự thảo Quy hoạch điện VIII, chú trọng phát triển nguồn điện theo hướng đánh giá lại tính khả thi các nguồn nhiệt điện than để tiếp tục giảm điện than; phát triển mạnh điện khí, nhất là điện khí LNG để đảm bảo an ninh năng lượng và tăng khả năng hấp thụ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo quy mô lớn; phát triển mạnh mẽ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, nhất là điện gió và điện mặt trời; bố trí nguồn điện đảm bảo cân đối vùng miền, tránh truyền tải xa và đảm bảo dự phòng hợp lý ở từng miền.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công Thương đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và hoàn hiện dự thảo Quy hoạch điện VIII để phù hợp với các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 như mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và Tuyên bố chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần hỗ trợ rất lớn từ các tổ chức quốc tế về nguồn vốn ưu đãi để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các giải pháp vừa đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, vừa đóng góp có hiệu quả mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong hoạch định Quy hoạch Điện VIII, Chủ tịch Alok Kumar Sharma khuyến khích Việt Nam tham vọng hơn nữa với các mục tiêu về năng lượng tái tạo, tận dụng các điều kiện thiên nhiên ưu đãi. Ông Alok Kumar Sharma cũng chúc mừng sự thành công của Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Chủ tịch COP26 kết nối, hỗ trợ các DN ngành điện Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế để phát triển cơ sở hạ tầng ngành điện (lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối) nhằm cung cấp khả năng kết nối năng lượng tái tạo, nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng, giảm tổn thất điện năng, góp phần đạt được các mục tiêu cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ COP26./.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Hỗ trợ kết nối doanh nghiệp điện Việt Nam với nguồn tài chính quốc tế