Hỗ trợ phụ nữ vượt qua rào cản để sản xuất và kinh doanh

(BKTO) - Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của tín dụng chính sách, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội...

phu-nu.jpg
Từ nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nhiều hội viên phụ nữ  đã vượt qua rào cản để sản xuất và kinh doanh. Ảnh sưu tầm

Theo Hội LHPN Việt Nam, nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của tín dụng chính sách, Hội LHPN Việt Nam luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, nỗ lực trong hành trình cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) mang đồng vốn chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; góp phần thực hiện Nghị quyết của Đảng về an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, vai trò trách nhiệm của lãnh đạo Hội phụ nữ các cấp tham gia là thành viên Hội đồng quản trị, Ban đại diện cũng được đẩy mạnh qua các đề xuất chính sách tới Quốc hội, Hội đồng nhân dân, tham mưu Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

Đặc biệt, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ Đại hội của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, hoạt động tín dụng chính sách trong hệ thống Hội được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, lồng ghép nhiều nguồn lực trong các chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án, chiến lược, kế hoạch của Chính phủ, của Hội.

Nhiều năm liên tục, Hội LHPN Việt Nam luôn được đánh giá là tổ chức có kết quả tốt trong hoạt động ủy thác ở cấp toàn quốc cũng như nhiều tỉnh, thành, địa phương trên cả nước.

Tính đến ngày 30/4/2024, Hội nhận ủy thác hơn 130 nghìn tỷ đồng, cho hơn 2,5 triệu hộ vay vốn, với tổng số tiền tiết kiệm lên tới hơn 7 ngàn tỷ đồng; số địa bàn xã trắng chỉ là 161/5.128 xã trắng của toàn quốc.

Kết quả này có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sự triển khai sáng tạo, đổi mới của đội ngũ cán bộ Hội các cấp; sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành và NHCSXH.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Hội LHPN Việt Nam đã tham mưu thành công Chính phủ ban hành 2 Đề án có tính chiến lược: Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" (Đề án 939) và Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030" (Đề án 01).

Từ Đề án của Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành đã ban hành Kế hoạch thực hiện đề án tại các địa phương, tạo cơ hội thuận tiện cho việc bố trí, cơ cấu nguồn vốn chính sách và tạo tiền đề cho việc lồng ghép tín dụng chính sách với các nguồn lực khác để hỗ trợ hộ vay vốn (63/63 Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có Kế hoạch thực hiện Đề án 939 và 62/63 tỉnh có Kế hoạch thực hiện Đề án 01).

Tính sơ bộ trong 5 năm (2018 - 2023), từ các nguồn lực của Đề án 939, hơn 13,6 triệu hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp thông qua 197.140 cuộc tuyên truyền; hỗ trợ 63.864 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; tư vấn, hỗ trợ cho 50.665 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; kết nối hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các gian hàng, các điểm giới thiệu sản phẩm an toàn do phụ nữ sản xuất…/.

Cùng chuyên mục
  • Sửa Điều lệ Giải Báo chí quốc gia
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia Lê Quốc Minh đã ký Quyết định số 50/QĐ-HĐGBCQG về việc Ban hành Điều lệ Giải Báo chí quốc gia (sửa đổi) với nhiều điểm mới, trong đó có bổ sung thêm 2 loại giải mới...
  • Kiên Giang: Nỗ lực vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần bảo vệ quyền lợi của người lao động, khẳng định vai trò trụ cột đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế vì quyền lợi, sức khỏe của người dân
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 06/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn Thành phố.
  • Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
  • Bao phủ bảo hiểm y tế đến mọi đối tượng
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian tới, các cơ chế chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục được hoàn thiện, để bao phủ BHYT đến mọi đối tượng, từng bước mở rộng phạm vi quyền lợi cho người tham gia BHYT, đặc biệt là các quyền lợi giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh từ sớm…
Hỗ trợ phụ nữ vượt qua rào cản để sản xuất và kinh doanh