Kiên Giang: Nỗ lực vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội

(BKTO) - Hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần bảo vệ quyền lợi của người lao động, khẳng định vai trò trụ cột đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

dsc_7209-1600x1200-.jpg
BHXH tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân, người lao động. Ảnh minh họa: N.Lộc

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia

Thời gian qua, BHXH tỉnh Kiên Giang đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo BHXH huyện thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai quyết liệt các chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Từ đó số người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT luôn tăng; việc chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; góp phần đáng kể thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh có 103.181 người người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,23% kế hoạch; số người tham gia BHTN là 92.900 người, đạt 93% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 21.225 người, đạt 64,89% kế hoạch; số người tham gia BHYT là 1.558.104 người, đạt 97,58% kế hoạch, tăng 3.728 người so cuối năm 2023

Công tác giải quyết chế độ BHXH, BHTN kịp thời, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi thụ hưởng của người tham gia. Bên cạnh đó, thực hiện điều chỉnh trượt giá theo Thông tư số 20/2023/TT-BLĐTBXH 1.522 hồ sơ; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP cho 14.733 người hưởng kịp thời chi trả trong kỳ chi trả tháng 7/2024.

Ngành BHXH tỉnh Kiên Giang cũng thực hiện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời các hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

dsc_7204-1600x1200-.jpg
BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút người dân tham gia chính sách. Ảnh: N.Lộc

Cùng với đó, cơ quan BHXH cũng chú trọng việc thanh, kiểm tra để phòng ngừa, xử lý vi phạm trong thực hiện pháp luật về BHXH. Theo đó, ngành BHXH đã thực hiện thanh tra chuyên ngành 23/27 đơn vị, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh thanh tra liên ngành 02/28 đơn vị, kiểm tra 15/15 đơn vị sử dụng lao động; qua công tác thanh tra đã phát hiện và yêu cầu các đơn vị khắc phục số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động.

Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh, thường xuyên đổi mới và đa dạng hóa phương thức truyền thông. “BHXH tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều hình thức” - Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Công Chánh cho biết.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Xác định để thu hút người dân tham gia hệ thống an sinh, cũng như giải quyết tốt chế độ chính sách cho người tham gia, BHXH tỉnh đã tập trung đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đẩy mạnh giao dịch trên môi trường số. 

Đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai 100% TTHC trên Cổng Dịch vụ công ở mức độ 4; bước đầu tạo được niềm tin và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Áp dụng 03 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ: Giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại cơ quan BHXH; giao dịch điện tử; qua dịch vụ bưu chính công ích (đơn vị sử dụng lao động không phải trả phí).

Đặc biệt, xác định chuyển đổi số (CĐS) là yêu cầu tất yếu, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số, BHXH tỉnh Kiên Giang tập trung, ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh triển khai các hoạt động CĐS cũng như đồng bộ vào cơ sở dữ liệu của ngành, từ đó phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHTN.

Đến nay, toàn ngành đã thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ - thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH,… thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai kịp thời việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc CĐS theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; phối hợp với Cục Thuế rà soát, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN; triển khai các tiện ích trên ứng dụng VssID - BHXH số; chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

Theo ông Nguyễn Công Chánh, việc giao dịch trên môi trường số giúp giảm thiểu tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động; giúp nâng cao tính minh bạch của thông tin, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHTN.

“Thời gian tới, BHXH tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, trong đó chú trọng đẩy mạnh giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết chế độ BHXH” - Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh. 

Với những nỗ lực không ngừng trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, toàn ngành BHXH tỉnh Kiên Giang đang hướng đến hoàn thành thắng lợi các kế hoạch, chỉ tiêu được ngành, địa phương giao; tạo đà hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Cùng chuyên mục
  • Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế vì quyền lợi, sức khỏe của người dân
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 06/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn Thành phố.
  • Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
  • Bao phủ bảo hiểm y tế đến mọi đối tượng
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian tới, các cơ chế chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục được hoàn thiện, để bao phủ BHYT đến mọi đối tượng, từng bước mở rộng phạm vi quyền lợi cho người tham gia BHYT, đặc biệt là các quyền lợi giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh từ sớm…
  • Khai thác vận hành Trung tâm điều hành giao thông thông minh
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Với mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới, sáng 04/7, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức lễ khai trương Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC).
  • Tăng cường hợp tác quảng bá, phát triển du lịch Việt Nam và Hàn Quốc
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Trong khuôn khổ Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra mới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026.
Kiên Giang: Nỗ lực vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội