Hoa Kỳ: Kiểm toán công tác quản lý ngân sách phòng, chống Covid-19 tại bang Arizona

(BKTO) - Tổng Kiểm toán bang Arizona vừa hoàn thành cuộc kiểm toán xem xét công tác quản lý, phân bổ ngân sách hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại địa phương.



                
   

Ngân sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bị chi sai.
   Nguồn: tucson.com

   

Sau khi chỉ ra những sai phạm tại đây, Tổng Kiểm toán đã lên án Cục An ninh Kinh tế bang (DES) không thực hiện các quy trình xác minh danh tính những đối tượng được hưởng trợ cấp Covid-19 cũng như không thực hiện các biện pháp chống gian lận. Hậu quả là, ít nhất 4,4 tỷ USD đã bị trả cho các trường hợp khai báo thất nghiệp gian lận. Số tiền này chiếm gần 30% ngân sách bang Arizona dành để hỗ trợ những người dân bị mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch.

Kể từ khi Covid-19 xảy ra tới nay, Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã trích 74,9 tỷ USD từ quỹ Covid-19 hỗ trợ người dân, DN và chính quyền bang Arizona. Số tiền tài trợ trên của liên bang đã được gửi đến các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng, các DN gặp khó khăn vay vốn cũng như hỗ trợ các trường học, học viện tại bang duy trì hoạt động, đối phó với những hậu quả do dịch bệnh gây ra trên diện rộng.

Tổng Kiểm toán cho biết, gần 44 tỷ USD đã được dùng để hỗ trợ các cá nhân, DN tư nhân, chính quyền địa phương và một số chương trình, hoạt động tại bang; 30,9 tỷ USD còn lại được dùng để hỗ trợ các DN, cơ quan, tổ chức nhà nước. Theo kết quả của cuộc kiểm toán, DES đã chi trả khoảng 57 triệu USD trợ cấp cho những đối tượng thất nghiệp bổ sung trong khi vẫn chưa xác định rõ những người gửi đơn xin trợ cấp có đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu được hỗ trợ hay không.

Do đó, DES sẽ phải lên kế hoạch thu hồi và hoàn lại tiền về ngân sách của Chính phủ liên bang. Tổng Kiểm toán cảnh báo, số tiền bị chi sai rất lớn và đã được thanh toán xong cho hàng loạt đối tượng, DES sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu hồi số tiền trên.

Tổng Kiểm toán cho biết thêm, ngân sách của bang hiện còn gần 3 tỷ USD tuy nhiên, chính quyền bang vẫn chưa trình được kế hoạch chi tiêu cụ thể đối với số tiền này. Do đó, Tổng Kiểm toán khuyến nghị chính quyền bang Arizona cần ngay lập tức chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, tránh những trường hợp chi tiêu ngân sách sai quy định tương tự như trên xảy ra./.
THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán công tác quản lý ngân sách phòng, chống Covid-19 tại bang Arizona