Hoàn thiện chính sách, tạo chuỗi liên kết phát triển công nghiệp quốc phòng

(BKTO) - Tại Tọa đàm “Xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ hợp công nghiệp quốc phòng”, do Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội vừa phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học đều đồng tình với việc cần luật hóa các quy định để tạo liên kết theo chuỗi phát triển công nghiệp quốc phòng (CNQP).

290120241041-0129qp-1-.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu đề dẫn khai mạc Tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng - cho biết, đây là cuộc Tọa đàm thứ 3 được Ủy ban tổ chức kết hợp với khảo sát ở 3 miền để có thêm cơ sở vững chắc hoàn thiện Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 02 sẽ diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán.

Việc xây dựng các quy định về tổ hợp CNQP trong Dự thảo Luật là sự thể chế hóa Nghị quyết số 08-NQ/TW về đẩy mạnh phát triển CNQP đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Nghị quyết 44-NQ/TW, về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và nhiều quan điểm, chỉ đạo quan trọng của Đảng...

Ông Nguyễn Hải Hưng nêu rõ, đây là nội dung không do Chính phủ trình nhưng được đề nghị quy định trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội. Tổ hợp CNQP là hạt nhân nòng cốt để thu hút sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp trong nghiên cứu sản xuất hệ thống vũ khí, trang bị kỹ thuật, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia liên kết, hợp tác này.

Thường trực Ủy ban đã phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo Dự án Luật và các cơ quan hữu quan tập trung đầu tư nghiên cứu, xây dựng mới 03 Điều. Tuy nhiên, nội dung này cần được tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của các nước, bảo đảm tính khả thi, tạo hành lang pháp lý cho việc xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng an ninh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp quốc gia, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo Dự thảo Luật, tổ hợp CNQP là hệ thống (phương thức) liên kết, hợp tác của các cơ sở CNQP, lấy cơ sở CNQP nòng cốt làm hạt nhân để hình thành chuỗi sản xuất sản phẩm quốc phòng, dân dụng theo quy hoạch của công nghiệp quốc gia.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đều đồng tình với việc cần phải luật hóa các quy định để tạo liên kết theo chuỗi phát triển CNQP. TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Trung ương cho rằng, nên tính toán các đơn vị tư nhân nào, tham gia vào khâu nào trong chuỗi giá trị, để họ có lợi nhuận tương đương như lợi nhuận họ làm các sản phẩm dân sự. Bên cạnh đó, thu hút các viện nghiên cứu khoa học công nghệ, các trường tham gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế…”.

TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, đề nghị Dự thảo Luật cần làm rõ hơn định nghĩa, địa vị pháp lý, hình thức liên kết của tổ hợp CNQP cũng như cách thức hình thành. Trong xây dựng chính sách, có 3 nhóm chính sách gồm: nhóm chính sách Nhà nước định hướng dẫn dắt, giao nhiệm vụ, đặt hàng; nhóm chính sách thúc đẩy và thu hút; nhóm chính sách đầu tư.

290120241045-0129qp-7-.jpg
TS. Nguyễn Đình Cung đóng góp ý kiến tại Tọa đàm. Ảnh: quochoi.vn

Các chuyên gia cũng cho rằng, tổ hợp CNQP không phải là một tổ chức mà là một mạng lưới. Do đó, cần xây dựng các cơ chế ưu tiên phát triển tổ hợp CNQP để tạo ra sự vượt trội, CNQP phát triển hiện đại, lưỡng dụng và trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến vấn đề hợp tác quốc tế, có chính sách riêng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ cao. Để phát triển CNQP tự lực, tự cường, hiện đại, lưỡng dụng, cần phát huy được nền quốc phòng toàn dân, có chính sách liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội.

TS. Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, nội dung về Tổ hợp CNQP trong Dự thảo Luật có liên quan đến 4 luật gồm: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Luật Đấu thầu. Vì vậy, để tránh mâu thuẫn, có thể ghi luôn các quy định trong điều luật về Tổ hợp CNQP.

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện chính sách, tạo chuỗi liên kết phát triển công nghiệp quốc phòng