Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng sôi động hơn trong dịp cuối năm

(BKTO) - Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 514,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

hn(1).jpg
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng sôi động hơn vào dịp cuối năm. Ảnh minh họa: Hanoimoi.com.vn

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng sôi động hơn về tháng cuối năm nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2022 đều tăng.

Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022 tăng 14,9% so với 11 tháng năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022 chỉ đạt 82,5% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2022 ước đạt 4.079,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 11,4%).

Cụ thể, nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 22,9%; may mặc tăng 17,6%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 13,8%; lương thực, thực phẩm tăng 10,2%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,6%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như Khánh Hòa tăng 30%; TP.Hồ Chí Minh tăng 26,8%; Bình Dương tăng 16,2%; Cần Thơ tăng 14,9%. Đà Nẵng tăng 14,3%; Quảng Ninh tăng 11,2%; Hà Nội tăng 11%; Hải Phòng tăng 9,4%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2022 ước đạt 536,3 nghìn tỷ đồng, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 541,9 nghìn tỷ đồng, tăng 36,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, mức tăng doanh thu dịch vụ 11 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương tăng cao, như Đà Nẵng tăng 90,3%; Cần Thơ tăng 57,5%; Đồng Nai tăng 53,4%; Ninh Bình tăng 49,8%; TP.Hồ Chí Minh tăng 33,5%; Hà Nội tăng 30,4%; Hải Phòng tăng 9,8%.

Cùng chuyên mục
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng sôi động hơn trong dịp cuối năm