Học Bác từ những điều nhỏ nhất

(BKTO) - Dáng người nhỏ nhắn, nhưng ẩn chứa bên trong nữ kiểm toán viên (KTV) ấy là nghị lực, ý chí và khát vọng cống hiến luôn cháy bỏng. Gắn với nghề KTV nhà nước nhiều áp lực, cám dỗ, song nữ KTV luôn tự nhủ bản thân không thể gục ngã, phải luôn hướng về phía trước...

dsc_2806.jpg
KTV Hà Thị Thanh Trúc luôn tâm niệm học Bác từ những điều nhỏ nhất để vượt qua “bão” áp lực, cám dỗ trong cuộc sống và công việc. Ảnh: N.Lộc

Những nỗ lực, việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa của chị đã và đang góp phần tạo nên nét đẹp người KTV nhà nước “nghệ tinh, tâm sáng”… Đó là câu chuyện về nữ KTV Hà Thị Thanh Trúc (KTNN khu vực V). 

Hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN, nữ KTV đã có những chia sẻ xúc động về hành trình với nghề và những động lực thôi thúc chị luôn phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Nét đẹp Kiểm toán viên nhà nước... 

Lật giở từ trang tài liệu, thận trọng rà soát từng con số và trao đổi với cán bộ phụ trách cung cấp hồ sơ, tài liệu cho đoàn kiểm toán để làm rõ. Sau một hồi tranh luận, nữ KTV đã thuyết phục được cán bộ này thừa nhận những hạn chế được chỉ ra và cung cấp thêm tài liệu cho vấn đề đang cần giải trình.

Dáng người nhỏ nhắn, nhưng ẩn chứa bên trong nữ KTV ấy là nghị lực, ý chí và khát vọng luôn cháy bỏng với Ngành, với nghề ít người sánh bằng. Sự tỉ mỉ, cần mẫn và quyết liệt trong công việc khiến các đồng nghiệp của chị và những người xung quanh cần phải học hỏi. Đó cũng là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về nữ KTV Hà Thị Thanh Trúc khi được tiếp xúc và làm việc với chị nhân chuyến đi cùng đoàn kiểm toán.

z5385558672592_60b4dfc2de3aad584ada13b9e56b6783.jpg

Mỗi KTV cần phải luôn nỗ lực cố gắng hết mình, tự rèn luyện bản thân, nâng cao năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm toán trong giai đoạn mới để tiếp tục lập được nhiều kết quả, thành tích cho Ngành, cho nghề

Với KTV KTNN khu vực V, Thanh Trúc là một đảng viên gương mẫu, cán bộ đoàn năng nổ, vừa là người đồng nghiệp, KTV trách nhiệm, nhiệt huyết trong công việc. Còn với các đồng nghiệp trong Ngành, nữ KTV là gương mặt quen, tên chị cũng đã quen thuộc với các danh hiệu, giải thưởng cho công tác đoàn. 

Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Nguyễn Hải Lý bảo, hoạt động xung kích, năng nổ toàn diện, đoàn viên Thanh Trúc nhiều lần được tuyên dương là đoàn viên, công chức ưu tú của đơn vị, của Ngành, hay năm rồi, chị là một trong 2 đoàn viên của Ngành được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Nhớ lại dịp vinh danh Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023 và được gặp mặt Chủ tịch nước, nữ KTV bảo: Đây là vinh dự, là phần thưởng cao quý nhưng cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn với bản thân để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong hành trình sắp tới.

1.-cac-dai-bieu-duoc-tuyen-duong-thanh-nien-tien-tien-lam-theo-loi-bac._20230526181021.jpg
KTV Hà Thị Thanh Trúc là 1 trong số 75 đoàn viên thanh niên đại diện cho hơn 80.000 đoàn viên thanh niên đến từ 56 cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023

Gắn bó với ngành được 10 năm có lẻ, tại mái nhà KTNN khu vực V, chị bảo cơ duyên đến với nghề cũng là một dịp tình cờ. Thời điểm ôn luyện thi KTV cũng là thời gian chị bắt đầu học cao học để nâng cao thêm kiến thức. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, chị đã xuất sắc để vượt qua kỳ thi tuyển và trở thành thành viên của KTNN.

Thấm thoát đã hơn 10 năm gắn bó với Ngành, với nghề, tham gia các cuộc kiểm toán khắp 6 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, từ đất liền tới hải đảo nhưng trong ký ức của nữ KTV, đó là những năm tháng không thể nào quên. Đó là những ngày anh em trong đoàn sáng đèn đến khuya ngồi nghiên cứu tài liệu, các đồng nghiệp cùng trao đổi để tìm ra phương pháp kiểm toán hiệu quả với từng hoàn cảnh khác nhau…

Trong đó, để lại ấn tượng sâu đậm trong chị là đợt kiểm toán ngân sách tại tỉnh Kiên Giang đúng thời điểm đỉnh dịch Covid-19. Đoàn thực hiện được 1/2 thời gian kiểm toán, Covid tới, phải giãn cách xã hội ở nhà hơn 3 tháng. Đến khi nối lại kiểm toán thì cả tổ không được rời nơi kiểm toán, cả tháng mới về nhà một lần.

“Lúc đó tình hình dịch bệnh căng thẳng, mình đi lại lo ở nhà, tụi trẻ còn nhỏ quá, nhưng trên hết, vì công việc, nên chỉ biết nén mọi tâm tư, tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao” - chị bộc bạch.

Người cùng cơ quan thì thấu tỏ. Nhưng bên ngoài, ít người biết rằng để bắt đầu công việc thường ngày tại cơ quan, nữ KTV với dáng người nhỏ nhắn ấy phải vượt qua hành trình dài với nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Đơn cử, việc ngày ngày phải chạy xe máy hơn 80 km đi về ròng rã trong nhiều năm liền. Phải là người nghị lực lắm mới vượt qua nổi. Bất chấp những ngày trái gió trở trời, song hiếm khi chị trễ nải trong công việc.

Những lần công tác tỉnh xa, tôi phải rời nhà từ lúc 2-3h sáng để đi vì không muốn trễ nải, ảnh hưởng đến lịch trình của đoàn. Rời nhà khi con thơ còn say giấc, nghĩ cũng bùi ngùi, nhưng vì công việc, nên việc nhà đành trông cậy ông bà hai bên

KTV Hà Thị Thanh Trúc

Đặc thù công việc kiểm toán thường xuyên phải xa nhà, các con đều thơ dại nhưng những khó khăn, thách thức đó không làm chị xao nhãng công việc. Những lúc khó khăn nhất tưởng như khó vượt qua, chị lại tự động viên mình phải cố gắng, vì kiểm toán không chỉ là công việc, mà còn là niềm đam mê, là lý tưởng chị theo đuổi. “Mỗi người phải tự mình nỗ lực để vượt qua giới hạn của chính mình, có như vậy mới tiến được những bước dài hơn, xa hơn, vững chắc hơn và đạt được mục tiêu cao cả hơn” - chị tâm sự.

Học và làm theo gương Bác từ những điều nhỏ nhất... 

Bên cạnh sự động viên của gia đình, sự hỗ trợ của đồng nghiệp, một trong những nguồn động lực to lớn giúp nữ KTV có thêm sức mạnh để vượt qua mọi thách thức, đó là chị luôn lấy tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lời căn dặn của Người để noi theo.

Tâm sự với chúng tôi, chị chia sẻ: Noi gương Bác không phải điều gì xa xôi, lớn lao mà ngay từ việc nhỏ trong công việc hằng ngày. Đồng nghiệp cùng công tác, cũng như với những ai tiếp xúc nữ KTV thì đều thấy rõ, việc học tập và làm theo lời Bác đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên ở người đảng viên, thanh niên này.

“Như phong cách sống của Bác, lời Bác dạy là không ngại khó, ngại khổ, chúng ta cố gắng vượt qua giới hạn, thách thức của bản thân, đó chính là học và làm theo lời Bác” - chị chia sẻ.

z5385557870879_17b32bd68ef3cd0268743996d8638899.jpg
KTV cùng đồng nghiệp đã tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ kiểm toán. Ảnh: N.Lộc

Đơn cử như trong những công việc đang làm, lời Bác luôn theo và nhắc nhở chị phải nỗ lực, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Với đặc thù nghề kiểm toán, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng, người KTV phải có bản lĩnh, giữ vững thái độ, tác phong đúng mực. Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, KTV phải đối diện với những lời nhờ vả hoặc thậm chí chịu sức ép tác động từ bạn bè, cấp trên hay người có mối quan hệ thân thiết của đơn vị được kiểm toán nhằm can thiệp hoặc xử lý nhẹ tay các trường hợp vi phạm...

Vơi trường hợp ấy, chị cho biết bản thân chị, các KTV cần phải giữ bản lĩnh, chấp hành Luật KTNN, Chuẩn mực KTNN, Quy chế hoạt động của Đoàn kiểm toán, đặc biệt là Quy tắc ứng xử của KTNN làm đầu; đồng thời khéo léo trao đổi để các đối tượng hiểu, chia sẻ song không thể can thiệp...

Hay như trong giao tiếp, tiếp xúc với nhiều đối tượng, có người đáng tuổi cha, chú, muốn được mọi người tôn trọng thì trước hết mình phải giữ chuẩn mực, nói năng khiêm nhường, lễ phép song phải giữ đúng tư thế, tác phong. Khi trao đổi phải mạch lạc, có căn cứ, bằng chứng, lập luận rõ ràng, phải có cách nhìn một cách thận trọng toàn diện. “Những điều này đã được ghi rõ trong Luật KTNN, quy tắc đạo KTV, và sâu xa hơn là từ lời Bác dạy” - nữ KTV cho biết, và nhấn mạnh, chỉ có như thế thì mới giữ được hình ảnh và uy tín của ngành KTNN.

Tất cả những điều chị trải lòng đều được thể hiện qua kết quả công tác trong suốt thời gian làm việc tại KTNN đến nay. Hay nói như lời một đồng nghiệp nhiều năm cùng gắn bó với chị: KTV Thanh Trúc làm những việc thường ngày đều đã có trong quy chế, quy định nhưng không dễ dàng để thực hiện, nhất là với nghề có nhiều áp lực, cám dỗ như kiểm toán.

z5385559250514_d691ccc1091267d67954a3caf9e8b58b.jpg
KTV Hà Thị Thanh Trúc cùng tập thể Phòng Kiểm toán đầu tư. Ảnh: N.Lộc

Trong bối cảnh toàn Ngành đang đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nữ KTV chia sẻ, trách nhiệm của KTV, nhất là KTV trẻ là phải thực hiện đúng nhiệm vụ, chức trách; nắm vững chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phải luôn tự hoàn thiện bản thân mình, tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… Và còn nhiều lắm các quy định. Tất cả những điều này được nữ KTV gói lại trong vài chữ “xét thấy cái gì gây xấu cho ngành, nghề thì tuyệt đối không làm”.

Là một đảng viên kiêm đoàn viên, chị chia sẻ ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị sẽ luôn nỗ lực tuyên truyền, vận động các đoàn viên thanh niên của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), phấn đấu học tập và thể hiện bằng những kết quả cụ thể, thiết thực hơn nữa trong công việc cũng như các phong trào ý nghĩa khác.

Chị bày tỏ niềm tin mãnh liệt rằng không chỉ bản thân mình mà các kiểm toán viên của KTNN đều xứng đáng là những thành viên tiêu biểu góp sức xây dựng KTNN ngày càng phát triển vững mạnh trong thời gian tới. Các đoàn viên thanh niên cần phải là lực lượng đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn.

Trong cuộc chia tay hôm ấy, chúng tôi được biết tin vui là nữ KTV đã quyết định thuê nhà về gần KTNN khu vực V. Chuyển nơi ở quen thuộc kéo theo nhiều thay đổi, nhưng gia đình chị vừa thuyết phục, vừa kiên quyết để chị bớt đi sự vất vả khi không còn phải di chuyển chặng đường gần trăm cây số mỗi ngày...

Chúng tôi tin rằng, với điều kiện công tác thuận lợi hơn, cùng những ước mơ, hoài bão đang ấp ủ và được nữ KTV thể hiện qua những việc làm rất đời thường, KTV Hà Thị Thanh Trúc sẽ tiếp tục tập trung tốt cho công việc, hướng đến những thành công mới, xứng danh KTV “Nghệ tinh, tâm sáng”, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của KTNN.

Nhiều cuộc kiểm toán KTV Hà Thị Thanh Trúc tham gia đạt kết quả xếp loại Xuất sắc, như kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Hậu Giang, tỉnh Kiên Giang niên độ năm 2020; tỉnh Cà Mau, tỉnh Sóc Trăng niên độ năm 2021… Với những nỗ lực, kết quả đạt được, nữ KTV nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giấy khen của Kiểm toán trưởng, Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Cùng chuyên mục
Học Bác từ những điều nhỏ nhất