Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 15

(BKTO) - Sáng 15/6, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 15 (ADMM-15) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tại Hội nghị, các bộ trưởng nhấn mạnh cam kết của các bên trong việc hợp tác hòa bình và mang tính xây dựng để Biển Đông trở thành một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng.



                
   

Thượng tướng Phan Văn Giang tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: mod.gov.vn

   

Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 Brunei - chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - làm Trưởng đoàn tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 Brunei nhấn mạnh đến tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19 đối với xã hội, đồng thời cho rằng đây cũng là động lực để toàn thế giới kiên cường ứng phó các thách thức.

Bộ trưởng tin tưởng rằng, hợp tác quốc phòng trong ASEAN vẫn có thể tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, nhất là khi toàn thể người dân ASEAN đã chứng kiến tinh thần hợp tác giữa các nước kể từ khi đại dịch bùng phát trong khu vực. Các nước cũng đã và đang tiếp tục nỗ lực hết mình cùng hành động để chung tay chống lại đại dịch và Hội nghị hôm nay là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Nhấn mạnh ADMM đã đi được chặng đường 15 năm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 Brunei cho rằng đây là lúc để nhìn lại những gì đã đạt được và tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các sáng kiến cho giai đoạn tiếp theo. Bộ trưởng tin tưởng ADMM với tư cách là cơ chế hợp tác, tham vấn quốc phòng cao nhất trong ASEAN có thể đạt được nhiều thành tựu hơn nữa; đồng thời bày tỏ hy vọng Hội nghị ADMM-15 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng vì lợi ích chung của khu vực...

Kết thúc Hội nghị, các bên đã thông qua Tuyên bố Bander Seri Begawan kỷ niệm 15 năm ADMM, hướng tới một ASEAN sẵn sàng cho tương lai, hòa bình và thịnh vượng. Trong đó, các Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết của các bên về hợp tác hòa bình và mang tính xây dựng để Biển Đông trở thành một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng thông qua việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), theo lịch trình đã được nhất trí.

Các bên cũng cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Đồng thời, các bên cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác ứng phó với đại dịch theo hướng dẫn của Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó với dịch bệnh, bao gồm thông qua Trung tâm Quân y ASEAN và Mạng lưới chuyên gia ASEAN về CBR (Mạng lưới các chuyên gia quốc phòng ASEAN về hóa học, sinh học và phóng xạ); tìm kiếm các hình thức hợp tác mới nhằm hỗ trợ năng lực và khả năng sẵn sàng ứng phó của ASEAN để vượt qua các tình trạng y tế công cộng khẩn cấp, đặc biệt là đại dịch Covid-19./.

THÙY ANH
(Theo mod.gov.vn)
Cùng chuyên mục
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 15