Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 65 điểm cầu trên các tỉnh thành và hơn 400 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục đại học.
Ngành Giáo dục trải qua một năm học đầy thách thức, khi việc dạy và học đồng thời với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh N.LỘC |
Hội nghị có nhiệm vụ đánh giá lại những kết của năm học 2020-2021, nhận diện những khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid19 gây ra cho giáo dục, đào tạo. Đặc biệt, Hội nghị cũng sẽ dành thời gian để đánh giá về kết quả thực hiện đổi mới giáo dục, theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tự chủ đại học... và nhiều vấn đề quan trọng khác; đồng thời đề ra giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo ở từng cấp học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức các Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên và giáo dục đại học.
Hội nghị tổng kết một năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cũng đã được tổ chức vào sáng 20/8.
Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tất cả các ngành, lĩnh vực, trong đó có giáo dục - đào tạo.
Ngành Giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động, thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; vừa hoàn thành kế hoạch năm học theo Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục.
Ngoài hoàn thành mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, năm học 2020-2021 còn đạt được một số kết quả nổi bật.
Trong đó, toàn Ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao một bước hiệu quả quản lý nhà nước về GD&ĐT; sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo hợp lý hơn; chất lượng giáo dục các cấp học và hoạt động giáo dục được nâng lên.
Năm học 2020-2021, giáo dục đại học cũng đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bảo bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế trong GD&ĐT cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.