Hội nghị Trung ương 5: Dấu ấn từ những quyết sách về kinh tế và xây dựng Đảng

(BKTO) - Hội nghị T.Ư 5 khóa XIII đã khép lại với những dấu ấn nổi bật khi xem xét, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế và công tác xây dựng Đảng. Đây đều là những nội dung có tính chất quyết định đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta cả về trước mắt và lâu dài.



                
                                              
      

Hội nghị T.Ư 5 khóa XIII quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.Ảnh:nhandan.vn

      
   
   

   

Quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế

Phát triển nhiều lĩnh vực của nền kinh tế luôn là vấn đề quan trọng được Đảng ta quan tâm. Tại Hội nghị lần này, T.Ư đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thảo luận và thống nhất cao ban hành Nghị quyết mới về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".

T.Ư cho rằng, cần phải kế thừa, bổ sung, phát triển Nghị quyết T.Ư 6 khóa XI theo hướng tiếp tục khẳng định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế - xã hội theo luật định, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch…

Trên cơ sở thống nhất về nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo nêu trên, Hội nghị đã đi sâu phân tích, đánh giá và thống nhất cao về các giải pháp, chủ trương, định hướng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa luật pháp, chính sách về đất đai, trước hết là sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 và các luật pháp có liên quan để khắc phục những hạn chế, yếu kém tồn tại kéo dài lâu nay.
                
   

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị - Ảnh: TTXVN

   

Cùng với đó, T.Ư đã thảo luận sôi nổi và cho nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thiện "Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn".

T.Ư đã đánh giá khách quan, toàn diện tình hình thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 khóa X, chỉ ra những kết quả, thành tựu đã đạt được; đồng thời thẳng thắn nhận diện những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân.

Từ đó, các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được đề ra nhằm tiếp tục đổi mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và thống nhất cao ban hành Nghị quyết mới để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ mới.

Hội nghị T.Ư lần này cũng đã thống nhất cao về sự cần thiết phải tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và những kết quả quan trọng đã đạt được của kinh tế tập thể nước ta trong suốt 20 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa IX.

Theo đó, T.Ư đã thảo luận, đánh giá khách quan, khoa học về những kết quả, thành tích đã đạt được; đồng thời, phân tích sâu sắc những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân sau 20 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Trên cơ sở đó, T.Ư quyết định ban hành Nghị quyết mới nhằm tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn dân về mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những nhiệm vụ, giải pháp lớn cần được quán triệt, triển khai thực hiện để kinh tế tập thể ngày càng phát triển mạnh hơn, đúng đắn và lành mạnh hơn, thực sự trở thành một thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Ngoài việc quyết nghị những vấn đề quan trọng về kinh tế, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên cũng là nội dung lớn được Hội nghị T.Ư 5 khóa XIII xem xét, quyết định. Tại Hội nghị, T.Ư thống nhất cao về sự cần thiết phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
                
   

Các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh: TTXVN

   

T.Ư xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là công việc có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên tinh thần đó, các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng đã nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến đối với Đề án “Về xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” và thống nhất ban hành Nghị quyết nhằm tạo bước chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả, nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và tính chiến đấu của Đảng.

Xuyên suốt diễn biến của Hội nghị, có thể thấy, nhiều chủ trương, định hướng cơ bản, quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đã được T.Ư bàn thảo và nhất trí cao.

Đây chính là dấu ấn quan trọng làm nên thành công của Hội nghị lần này, như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Hội nghị T.Ư 5 khóa XIII đã hoàn thành có chất lượng cao một khối lượng công việc lớn, rất quan trọng".

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, với thành công của Hội nghị lần này và với truyền thống đoàn kết, nhất trí trong Đảng, trước hết là trong BCH T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự ủng hộ, hưởng ứng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, nhất định chúng ta sẽ tổ chức thực hiện thành công các nghị quyết, kết luận của Hội nghị T.Ư lần này, góp phần từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.
         
Tại Hội nghị T.Ư 5 khóa XIII, BCH T.Ư Đảng đã xem xét, thảo luận, tán thành Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 gắn với thực hiện Kết luận của Hội nghị T.Ư 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. T.Ư cũng thống nhất rất cao về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ T.Ư đến địa phương công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Hội nghị Trung ương 5: Dấu ấn từ những quyết sách về kinh tế và xây dựng Đảng