Kiểm soát chặt chẽ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp

(BKTO) - Tình trạng thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu DN, bất động sản phát triển “nóng” tiềm ẩn nhiều rủi ro là vấn đề được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đặc biệt quan tâm tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 11/5.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

   

Thị trường chứng khoán quá bất thường

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chỉ rõ, thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu là hai vấn đề nóng thời gian qua.

Theo đó, thị trường chứng khoán thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng thao túng giá, làm giá và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin của một số DN đại chúng hay công ty niêm yết, làm cho thị trường chứng khoán tăng trưởng thiếu bền vững, thiếu ổn định. “Chúng tôi đề nghị cần nghiên cứu để có giải pháp phù hợp. Bên cạnh trách nhiệm của các DN, đề nghị làm rõ trách nhiệm của Ủy ban Chứng khoán trong việc để xảy ra tình trạng này” - bà Lê Thị Nga đề nghị.

Về thị trường trái phiếu, bà Nga đề nghị cần đánh giá cụ thể những rủi ro đối với thị trường trái phiếu DN thời gian qua. Trong đó cần làm rõ những rủi ro do các DN không có khả năng trả nợ đến hạn và cần có những giải pháp phù hợp.

Cũng đề cập đến vấn đề này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, lượng vốn đổ vào kinh doanh chứng khoán và bất động sản lớn nhất từ trước đến nay về quy mô và tỷ trọng, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản lên tới 17,14%, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng bình quân của toàn hệ thống. Dư nợ tín dụng đổ vào bất động sản chiếm tới 20,11% dư nợ toàn hệ thống. Đây cũng là một trong những ngành kinh tế có tỷ trọng nợ lớn nhất của hệ thống ngân hàng. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần có báo cáo đánh giá cụ thể, chi tiết hơn về vấn đề này.

Nhấn mạnh diễn biến rất bất thường về thị trường chứng khoán, trái phiếu DN, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, chứng khoán bây giờ quá bất thường. “Sáng hôm qua giảm đến 54 điểm, chiều lại đảo chiều tăng lên dương. Ngày hôm kia giảm đến gần 60 điểm. Một phiên mà giảm đến hơn 4,4%, chiều mở ra xem thì lại đảo chiều tăng 24 điểm. Bất thường như thế các đồng chí thấy có yên tâm không” - Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị phải đánh giá kỹ vấn đề này.

Về trái phiếu DN, nêu rõ năm ngoái thị trường này phát triển quá nóng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các báo cáo cần dẫn số liệu cho đại biểu Quốc hội biết, trong đó nêu rõ tổng số phát hành năm ngoái trái phiếu DN là bao nhiêu, trong đó trái phiếu DN cho bất động sản là bao nhiêu, nợ đến hạn là bao nhiêu, nợ đến hạn không có khả năng thanh toán là bao nhiêu.

Về nguyên nhân, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nói là nghị định không chặt chẽ thì ai chịu trách nhiệm, chứ không phải luật không chặt chẽ. Luật Chứng khoán mới sửa, nghị định vừa ban hành, các đồng chí đã nói là không chặt chẽ, sơ hở thì ai chịu trách nhiệm chỗ này. Đừng đổ thừa cho khách quan, nhất là lỗi chủ quan phải quy được trách nhiệm chỗ này, cơ quan nào và đối tượng nào, ai chịu trách nhiệm chuyện này, chứ không thể nói chung chung”.

Rà soát, đánh giá rủi ro để kiểm soát tốt nhất

Phát biểu làm rõ các ý kiến tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, các thị trường vốn (cổ phiếu, trái phiếu), thị trường tiền tệ, thị trường bất động là thông nhau. Trong đó, thị trường bất động sản chưa tiếp cận đến cung thật sự, cầu thật sự, cung và cầu hiện nay không thực tế và việc đầu cơ, mua bán găm giữ, vốn chảy vào đây còn nhiều vấn đề. Kể cả thị trường vốn, thị trường tiền tệ cũng còn nhiều lo ngại.
                
   

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

   

"Đây là bất cập rất lớn. Vừa qua chúng ta phát hiện và Chính phủ đã nhanh chóng có đánh giá, chỉ đạo các ngành, các cấp để kiểm soát những vấn đề này, nếu không sẽ ảnh hưởng tới vĩ mô, đặc biệt là các chỉ tiêu lớn, kiểm soát lạm phát, cân đối sẽ bị ảnh hưởng rất lớn" - Phó Thủ tướng nói.

Về cơ chế, Phó Thủ tướng thông tin, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xin ý kiến Bộ Tư pháp thẩm định để sửa Nghị định 153/2020/NĐ-CP; trong lúc chưa sửa được thì theo dõi sát tình hình, đặc biệt là báo cáo đầy đủ tổng lượng phát hành trái phiếu DN cũng như những khoản cho vay bất động sản với những khoản tới hạn. Với số trái phiếu phát hành mới thì rà soát, đánh giá rủi ro để kiểm soát tốt nhất trong lúc chưa hoàn thiện thể chế để phát triển thị trường trái phiếu DN./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Kiểm soát chặt chẽ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp