Hội thảo thực hành việc giảng dạy kiến thức về thực hiện ISSAI

(BKTO) - Từ 30/10 đến 01/11, tại Hà Nội, Hội thảo “Kỹ năng giảng dạy” trong khuôn khổ Chương trình dài hạn của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á - ASEANSAI về thực hiện Hệ thống các Chuẩn mực kiểm toán của các cơ quan kiểm toán tối cao - ISSAI (LTAPII) đã được tổ chức.




Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Tham dự Hội thảo có đại biểu của 7 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên thuộc ASEANSAI, bao gồm: Phillipines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Việt Nam; đại diện Tổ chức hợp tác và kỹ thuật Đức (GIZ), Ngân hàng thế giới (WB) và các chuyên gia quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Hà Thị Mỹ Dung cho biết, cùng với xu thế phát triển chung của thế giới, việc thực hiện ISSAI của các SAI là rất cần thiết và quan trọng, nhằm chuẩn mực hóa các quy trình kiểm toán và tăng cường độ tin cậy của các báo cáo kiểm toán được phát hành, đặc biệt là đối với các SAI trong cộng đồng ASEANSAI, việc áp dụng ISSAI một cách phù hợp vào thực tế luôn là mối quan tâm chung để tăng cường năng lực chuyên môn, hướng tới một nền kinh tế mở, minh bạch và bền vững.

Là một phần trong chuỗi các hoạt động thuộc Hợp phần 2 LTAPII, mục tiêu chính của hội thảo lần này là: thực hành những kiến thức và kỹ năng thu được từ Hội thảo kỹ năng giảng dạy trước đó và để những thành viên đã tham gia hội thảo trước có thể giảng dạy về ISSAI tại các SAI tương ứng của mình và trong khu vực ASEAN.

Trong thời gian 3 ngày, các SAI tham dự cùng nhau trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về kiểm toán báo cáo tài chính dựa trên phương pháp tiếp cận trọng yếu, rủi ro. Hội thảo được xem là cơ hội để các giảng viên thực hành việc giảng dạy kiến thức về thực hiện ISSAI, một trong những điều quan trọng cho việc ứng dụng ISSAI tại các SAI, đồng thời hướng tới mục tiêu chiến lược của Kế hoạch chiến lược ASEANSAI.

TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
  • BT - qua kết quả và góc nhìn kiểm toán
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: “Cơ chế đầu tư BT đã bộc lộ nhiều sơ hở, yếu kém, dễ bị biến tướng và tạo cơ hội cho lợi ích nhóm. Những lỗ hổng pháp lý gây thất thoát trong quá trình đầu tư, thi công công trình, cùng với thất thoát từ các khu đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép”.
  • Chống thất thoát trong cơ chế  đầu tư BT bằng đấu giá đất
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Hội thảo “Cơ chế đầu tư BT - Những vấn đề đặt ra và giải pháp hoàn thiện” do KTNN tổ chức tại Hà Nội vừa qua, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã cảnh báo nguy cơ cạn kiệt tài nguyên đất từ việc “nở rộ” các dự án BT, chỉ ra nhiều lỗ hổng pháp lý khiến Nhà nước bị thua thiệt, thất thoát lớn, cũng như đóng góp những ý kiến, giải pháp để bịt các lỗ hổng pháp lý này.
  • Phát huy vai trò của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước trên mặt trận phòng, chống tham nhũng
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2016-2017, nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp đã được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, góp phần ngăn ngừa và đấu tranh phòng chống tham nhũng. Kết quả này thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng và Nhà nước; sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan tham mưu và của các cấp ủy, tổ chức đảng, trong đó có Đảng bộ KTNN.
  • Tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong kiểm soát chất lượng kiểm toán
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 đã xác định mục tiêu “Minh bạch - Chất lượng - Hiệu quả và không ngừng gia tăng giá trị”. Để đạt được mục tiêu này, Đảng ủy KTNN cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn Ngành xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng kiểm toán một cách chặt chẽ và có hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế, qua đó góp phần gia tăng chất lượng kiểm toán, hạn chế thất thoát lãng phí, ngăn ngừa tham nhũng và nâng cao hiệu quả của việc quản lý sử dụng ngân sách, tài chính công.
  • Nghiên cứu tổ chức kiểm toán đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước không chi phối
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 26/10, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học KTNN đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2016: “Tổ chức kiểm toán đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước không chi phối” do hai Thạc sỹ: Nguyễn Anh Tuấn và Khương Tiến Hùng làm đồng chủ nhiệm. GS.TS Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước - làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.
Hội thảo thực hành việc giảng dạy kiến thức về thực hiện ISSAI