Hội thảo về bài học từ chính sách năng lượng tái tạo của các nước

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Latvia, Văn phòng KTNN Israel và Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã đại diện cho Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) tham dự hội thảo “Bài học rút ra từ các chính sách năng lượng tái tạo của chính phủ: Quan điểm của kiểm toán viên”.

Hội thảo được tổ chức bởi Hội đồng Quản lý năng lượng châu Âu, Hiệp hội Các cơ quan quản lý năng lượng khu vực, Ủy ban Điều tiết nguồn cung cấp nước và năng lượng quốc gia Gruzia và Cơ quan Năng lượng quốc tế với sự góp mặt của các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và chuyên gia về năng lượng xanh khắp châu Âu. Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ các nghiên cứu điển hình và kinh nghiệm của các tổ chức trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

20221107104902-2.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh sưu tầm

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung xem xét, đánh giá kết quả và khuyến nghị của các cuộc kiểm toán do các thành viên EUROSAI và ECA thực hiện nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động trong việc thực hiện các chính sách năng lượng của các quốc gia.

Mở đầu phiên thảo luận, ông Rolands Irklis, Tổng Kiểm toán Latvia đưa ra các chính sách hỗ trợ nhằm kích thích tăng trưởng sử dụng năng lượng tái tạo. Ông cũng nhấn mạnh các Cơ quan Kiểm toán tối cao với tư cách là cơ quan kiểm toán công có vai trò quan trọng trong việc đánh giá cách chính phủ giải quyết các vấn đề năng lượng và chi tiêu ngân sách có trách nhiệm. Ông cho biết Lativa đã thực hiện cuộc kiểm toán có chủ đề “Liệu chính sách năng lượng tái tạo có được thực hiện hiệu quả ở Latvia?”, đồng thời chỉ ra những thành tựu của Latvia trong việc tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng “xanh”.

Ông David Bar, Quản lý cấp cao của Văn phòng KTNN Israel đã trình bày nghiên cứu điển hình về thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Ông David Bar giải thích, ngày càng có nhiều người nhận thức được rằng nên chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo - năng lượng mặt trời, năng lượng gió và các nguồn bổ sung thay cho nhiên liệu hóa thạch. KTNN Israel khuyến nghị các cơ quan chính phủ giải quyết khó khăn đối với việc tạo ra năng lượng tái tạo và thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan chính phủ.

Đặc biệt, ECA đã đưa ra những ý kiến đóng góp về việc hỗ trợ các khoản đầu tư bền vững; đưa ra các khuyến nghị về huy động vốn tư nhân và các tổ chức cho đầu tư bền vững; đồng thời giải thích nhu cầu cấp thiết về đầu tư bền vững để đạt được các mục tiêu về năng lượng và khí hậu cho các quốc gia trên toàn cầu./.

Cùng chuyên mục
Hội thảo về bài học từ chính sách năng lượng tái tạo của các nước