Hơn 17 nghìn trẻ đã được tiêm vắc xin ComBe Five

(BKTO) - Ngày 18/12, Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 30/11/2018, theo báo cáo của 7 tỉnh, đã triển khai tiêm vắc xin ComBe Five tại 60 huyện, 899 xã/phường, đã có 17.356 trẻ đã được tiêm vắc xin ComBE Five, tỷ lệ tiêm chủng đạt 75,7%.



                
   

Vắc- xin ComBe Five- ảnh: ST

   
Trước đó, ngày 14/5/2018, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2912/QĐ về việc triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại 7 tỉnh (Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu) trước khi triển khai trên toàn quốc.

Các địa phương đã chuẩn bị tốt kế hoạch và thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch đã được Sở Y tế các tỉnh/thành phố phê duyệt bao gồm tổ chức tập huấn, truyền thông trước triển khai, rà soát, quản lý đối tượng trẻ, thực hành tiêm chủng an toàn đặc biệt là khám sàng lọc và tư vấn cho các bậc cha mẹ, chủ động theo dõi báo cáo phản ứng sau tiêm chủng …

Vắc xin ComBE Five đã được triển khai an toàn, việc theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin được thực hiện chủ động, chặt chẽ trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng, ghi chép, báo cáo tất cả các trường hợp phản ứng thông thường được người nhà và cán bộ y tế ghi nhận.

Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt dưới 39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) là 5,5%. Có 3 trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng tuyến tỉnh kết luận: 2 trường hợp phản ứng phản vệ, 1 trường hợp sốt cao/co giật đã được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Không có trường hợp tử vong.

Việc chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh đã được sự chấp nhấp nhận của cộng đồng. Không có trường hợp từ chối không tiêm chủng vắc xin.

Căn cứ kết quả chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh, Bộ Y tế cho phép triển khai vắc xin ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Hơn 17 nghìn trẻ đã được tiêm vắc xin ComBe Five