Bộ GTVT cho biết, các tuyến Quốc lộ 4A và Quốc lộ 34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng Trung du miền núi phía Bắc nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng về nhu cầu đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên và đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 được tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho các tuyến quốc lộ này.
Mặc dù vậy, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 222 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Cao Bằng.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 4A và Quốc lộ 34; đồng thời, chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực./.