Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng: Nhiều phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Là một trong 2 hợp tác xã tiêu biểu, có số lượng thành viên đông, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Thiệu Hóa được tôn vinh vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, HTX có 9 khâu dịch vụ hoạt động hiệu quả, 3 vùng rau đã được chứng nhận VietGAP; xây dựng được 4,1 ha nhà màng công nghệ cao và đã có được hai sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao; Quỹ Tín dụng nội bộ hoạt đông uy tín, tạo được lòng tin để các thành viên góp vốn hợp tác sản xuất kinh doanh. Sản phẩm của HTX không chỉ được tiêu thụ trong huyện, trong tỉnh mà còn được các tỉnh ngoài kí nhiều hợp đồng dài hạn, nhiều sản phẩm được lựa chọn tham gia các chương trình Hội chợ trong tỉnh và trong nước. Năm 2024, HTX vinh dự nhận Giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã năm 2024 “Co-opStar Awards 2024” được trao cho 100 hợp tác xã tiêu biểu trên toàn quốc.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) được thành lập năm 1996. Từ khi thành lập đến nay, tập thể HTX đã không ngừng nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực trong công tác điều hành, bứt phá sáng tạo để có nhiều phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, trở thành lá cờ đầu của loại hình kinh tế tập thể trong tỉnh.

thieu-hung-2.jpg
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng có nhiều phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Cụ thể, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã có nhiều chuyển đổi trong hoạt động và kinh doanh, sản xuất; chất lượng, uy tín ngày càng được nâng cao; ngày càng có nhiều người tham gia vào HTX. HTX khai thác, điều hành các khâu dịch vụ đảm bảo cho việc sản xuất đúng thời vụ, thâm canh tăng năng suất cây trồng.

Cùng với trung tâm dịch vụ nông nghiệp, các công ty giống cây trồng, công ty thuốc bảo vệ thực vật, mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa, rau màu với 400 lượt người tham gia, tổ chức 4 đến 5 đợt thả thuốc diệt chuột ngoài đồng ruộng nên hạn chế được thiệt hại do chuột gây ra. Cùng với đó, HTX còn cung ứng kịp thời các loại giống lúa lai và lúa thuần chất lượng cao phục vụ nhu cầu cho nhân dân.

Bên cạnh đó, HTX ký kết với công ty cổ phần công nghệ cao Lam Sơn chuyển giao khoa khọc kỷ thuật và bao tiêu sản phẩm cây dưa vàng Kim Hoàng Hậu với tổng diện tích 4.1ha, giám sát 3 vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, duy trì diện tích rau màu 25,5ha sản xuất quanh năm, thu nhập ước tính 400 - 800 triệu/ha/năm. Đến nay, đã xây dựng được 4,1ha nhà màng đưa vào sản xuất. Đây là loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao với tổng thu nhập cao, thu hút và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành quy hoạch đầu tư 18 ha sản xuất rau an toàn. Trên cơ sở áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, năng suất, sản lượng và giá trị đạt được ngày càng cao, đạt từ 380 - 400 triệu/ha/năm.

thieu-hung-8.jpg
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã  áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, năng suất, sản lượng

Từ hiệu quả trong sản xuất kinh doanh mà chế độ tiền lương hàng tháng của người lao động trực tiếp trong HTX, đóng BHXH cho người lao động đầy đủ theo luật doanh nghiệp. Hoàn thành mọi nghĩa vụ và nộp thuế cho Nhà nước đầy đủ theo quy định kết quả kinh doanh. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã đầu tư nguồn vốn tái sản xuất từ 200 - 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, hàng năm HTX còn làm công tác từ thiện và ủng hộ người nghèo và các phong trào của địa phương.

Là lá cờ đầu trong xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Bằng khen, Huân chương Lao động Hạng III, Cờ thi đua của Chính phủ... Đặc biệt là đạt “Giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2024”. Có được thành quả như ngày nay hẳn ban lãnh đạo HTX phải có nhiều trăn trở, đưa ra nhiều giải pháp, tìm kiếm nhiều lựa chọn và được xây dựng bằng một lộ trình bài bản.

Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã chứng tỏ được giá trị cốt lõi, khẳng định được thương hiệu, từng bước hòa mình vào dòng chảy mô hình hợp tác xã và sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao trong cả nước, góp phần vào xây dựng nông thôn mới, làm giàu cho quê hương đất nước.

Cùng chuyên mục
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng: Nhiều phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả