Hưng Yên và Thái Bình cho ý kiến về Đề án hợp nhất hai tỉnh

(BKTO) - Chiều 18/4, tại Trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Hưng Yên và BTV Tỉnh ủy Thái Bình đã họp bàn, triển khai một số nội dung về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã của 2 tỉnh theo chủ trương của Trung ương.

19-hung-yen-tb.jpg
Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên và đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đồng chủ trì Hội nghị. Ảnh: ST

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên và đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đồng chủ trì Hội nghị.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, việc sắp xếp, hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình là chủ trương đúng đắn, là bước chuẩn bị quan trọng trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình sẽ hợp nhất, chung tay xây dựng tỉnh mới ngày một phát triển, năng động, văn minh, hiện đại, mang lại cho người dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Do đó, đây là buổi làm việc có ý nghĩa rất quan trọng để BTV Tỉnh ủy 2 tỉnh thảo luận, triển khai các nhiệm vụ, công việc thực hiện hợp nhất 2 tỉnh trong thời gian tới bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch, thuận lợi, toàn diện, đầy đủ, chất lượng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đã chia sẻ một số nét nổi bật của tỉnh Thái Bình về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời, khẳng định quyết tâm của tỉnh Thái Bình thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đối với việc hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận cho biết, thời gian qua, hai tỉnh đã thường xuyên có sự trao đổi, phối hợp, chia sẻ để triển khai các công việc cho quá trình hợp nhất và sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa để hoàn thành các công việc đề ra. Việc hợp nhất sẽ phát huy được những tiềm năng, thế mạnh, cộng hưởng và giao thoa các thành tựu đã đạt được, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Lê Huy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hưng Yên - trình bày tóm tắt Dự thảo Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình gồm các nội dung chính: Sự cần thiết hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình; hiện trạng tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình; phương án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình; đánh giá tác động khi thực hiện hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình; phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và giải quyết chế độ, chính sách khi thực hiện hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình; phương án và lộ trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025.

Theo Dự thảo Đề án, phương án, lựa chọn tên gọi và trung tâm hành chính-chính trị của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được đề xuất tên là tỉnh Hưng Yên. Trụ sở trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh Hưng Yên mới tại tỉnh Hưng Yên hiện nay.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bổ sung các nội dung Dự thảo Đề án sắp xếp hai tỉnh; thống nhất các nhiệm vụ, lộ trình, giải pháp triển khai phối hợp thực hiện nhiệm vụ từ nay đến trước ngày 30/6/2025.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Nội vụ hai tỉnh trong việc xây dựng Dự thảo Đề án; đồng thời nhấn mạnh, đây không chỉ là vấn đề thay đổi địa giới hành chính cấp tỉnh mà còn định hướng mở ra không gian lớn hơn để phát triển trong tương lai, với những yếu tố tương đồng làm nền tảng phát triển.

Trên cơ sở thảo luận và thống nhất tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên đề nghị Sở Nội vụ hai tỉnh tổng hợp, bổ sung đầy đủ vào Dự thảo Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình để báo cáo cấp có thẩm quyền và tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn hai tỉnh theo đúng quy định của pháp luật trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Các cơ quan, đơn vị chức năng của hai tỉnh chủ động kết nối, phối hợp làm việc trực tiếp với nhau, trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu để thống nhất định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, chức năng nhiệm vụ của từng sở, ban, ngành, đơn vị bảo đảm tính kế thừa, phù hợp và không bị xáo trộn lớn trong quá trình vận hành tỉnh mới.

Đề cập đến việc hợp nhất sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, vướng mắc, đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương tăng cường công tác chính trị, tư tưởng và tuyên truyền, tạo đồng thuận, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về hợp nhất tỉnh, sắp xếp ĐVHC cấp xã, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy hai tỉnh chủ động cung cấp thông tin, định hướng và phối hợp với các cơ quan báo chí để thực hiện tốt công tác tuyên truyền; tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.../.

Cùng chuyên mục
  • Hợp nhất Thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương - Cơ hội mở ra không gian phát triển mới
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Chủ trương sáp nhập TP. Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thành một thành phố trực thuộc Trung ương là đúng đắn, có tính chiến lược lâu dài trong bối cảnh đất nước chuẩn bị bước vào kỷ nguyên phát triển mới, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, xây dựng một trung tâm phát triển toàn diện, hướng tới đô thị đặc biệt thứ 3 của cả nước sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
  • Nam Định: Kết quả chuyển đổi số của tỉnh Nam Định bứt phá trên cả ba trụ cột
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo tỉnh; sự đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị; sự tin tưởng, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, Nam Định đã đạt được những kết quả bứt phá trong chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
  • Tín dụng chính sách: “Đòn bẩy” giúp người dân thoát nghèo
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng chính sách là một “trợ lực” quan trọng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vượt qua khó khăn, tạo lập sinh kế, vươn lên thoát nghèo. Nguồn vốn tín dụng chính sách cũng góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.
  • Quảng Nam: Đẩy nhanh tối đa tiến độ các dự án còn chậm trễ, kéo dài
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài; khó khăn trong bố trí vốn đối ứng; năng lực tài chính hạn chế của một số chủ đầu tư… là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ của các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
  • Bắc Kạn: Giảm nghèo bền vững góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Với tổng số vốn được giao hơn 3.900 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 67,3%. Việc triển khai thực hiện các Chương trình đã có nhiều tác động tích cực đến kinh tế - xã hội (KT – XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.
Hưng Yên và Thái Bình cho ý kiến về Đề án hợp nhất hai tỉnh