Hướng dẫn mới về đánh giá rủi ro kiểm toán đối với tiền điện tử

(BKTO) - Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (AICPA) và Hiệp hội Kế toán Quản trị Công chứng Anh Quốc (CIMA) vừa ban hành Hướng dẫn mới về kiểm toán và tính toán rủi ro cho các tài sản kỹ thuật số như tiền điện tử.



                
   

Ảnh minh họa

   

Đầu tư tiền điện tử ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm qua, khi các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Ethereum và Dogecoin đã có sự tăng trưởng đáng kể về giá. Tuy nhiên, sự suy thoái gần đây của thị trường đã dẫn đến những lo lắng của các nhà đầu tư cũng như đặt ra yêu cầu về cải thiện báo cáo các giao dịch tiền điện tử nhằm ngăn chặn việc trốn thuế và rửa tiền.

Hướng dẫn “Kế toán và kiểm toán tài sản kỹ thuật số” được AICPA và CIMA phát hành lần đầu năm 2019, cập nhật lần đầu năm 2020 và lần này tiếp tục được bổ sung thông tin mới về đánh giá rủi ro kiểm toán.

“Điều quan trọng là kiểm toán viên phải nhìn qua lăng kính tài sản kỹ thuật số và hiểu chính xác các thủ tục kiểm toán cần phải thực hiện thông qua các thủ tục đánh giá rủi ro. Chúng tôi hy vọng hướng dẫn mới nhất này sẽ giúp các kiểm toán viên xem xét những rủi ro tiềm ẩn đối với môi trường tài sản kỹ thuật số” - Giám đốc về các công nghệ đảm bảo mới nổi tại AICPA và CIMA Diana Krupica cho biết.

Hướng dẫn này bao gồm các tài liệu giải thích khái niệm, cách đánh giá các quy trình và kiểm soát đánh giá rủi ro của đơn vị. Nó cũng đưa ra khuyến nghị về những cân nhắc quan trọng khi thực hiện các thủ tục đánh giá rủi ro, chẳng hạn như các loại thủ tục mà kiểm toán viên có thể thực hiện hoặc bắt buộc phải thực hiện, từ đó xác định rủi ro có sai sót trọng yếu trong cuộc kiểm toán đối với các đơn vị tham gia vào tài sản kỹ thuật số hoặc môi trường tiền điện tử.

Ngoài ra, Hướng dẫn còn có các khuyến nghị liên quan đến luật và quy định, cùng với giao dịch của các bên liên quan nhằm mô tả những thách thức cụ thể và các thủ tục tiềm ẩn mà kiểm toán viên cần xem xét để tuân thủ pháp luật; đồng thời giúp kiểm toán viên tuân thủ việc xác định, hạch toán và công bố thông tin của các bên liên quan trong cuộc kiểm toán một đơn vị nắm giữ hoặc giao dịch bằng tài sản kỹ thuật số.

Đặc biệt, bản cập nhật lần này bổ sung một phụ lục mới về Bảng thuật ngữ toàn cầu Blockchain. Đây được xem như tài liệu tham khảo cho tất cả các nội dung liên quan đến Blockchain và tài sản kỹ thuật số của AICPA và CIMA bao gồm: định nghĩa tài sản kỹ thuật số, hướng dẫn các bản ghi kỹ thuật số được thực hiện bằng cách sử dụng mật mã cho các mục đích xác minh và bảo mật trên một sổ cái phân tán như blockchain...

“Mặc dù tất cả các ngành đều phải đối mặt với sự thay đổi nhưng hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số đang phát triển vượt trội. Các DN kiểm toán thực hiện kiểm toán cho các đơn vị trong hệ sinh thái này cần phải thận trọng và cân nhắc trước những rủi ro và thách thức riêng” - Hướng dẫn của AICPA và CIMA đưa ra cảnh báo./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Hướng dẫn mới về đánh giá rủi ro kiểm toán đối với tiền điện tử