Hướng dẫn thanh toán, chuyển tiền song phương giữa Việt Nam - Lào

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động thanh toán, chuyển tiền song phương giữa Việt Nam – Lào.

thanh-toan-lao.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo NHNN, Quy chế thanh toán trong mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ đầu tư và viện trợ giữa Việt Nam với Lào (ban hành kèm theo Quyết định số 845/2004/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN) đang áp dụng đã được thực hiện trong thời gian dài. Vì vậy, thực tế đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc và có những nội dung không còn phù hợp với thực tiễn mới.

Cụ thể, cơ sở pháp lý làm căn cứ xây dựng quy định cũng như một số nội dung trong Quy chế thanh toán không còn phù hợp với thực tế. Điều này đặt ra vấn đề cần phải sửa đổi, bổ sung một số quy định để đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới.

Để đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý trong hoạt động ngoại hối, phù hợp chủ trương, định hướng và thực tiễn hoạt động thương mại Việt Nam - Lào, NHNN xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động thanh toán, chuyển tiền song phương giữa Việt Nam - Lào.

Dự thảo Thông tư quy định đồng tiền thanh toán, chuyển tiền trong hoạt động mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ giữa Việt Nam - Lào là VND, LAK hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi khác.

Phương thức thanh toán, chuyển tiền bao gồm: Thanh toán, chuyển tiền bằng VND, LAK hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi qua ngân hàng được phép; thanh toán phần chênh lệch bằng VND, LAK hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi trong giao dịch bù trừ hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu với hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu trong hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Lào.

Nguyên tắc hợp tác thanh toán giữa ngân hàng hai nước như sau: Ngân hàng được phép được mở tài khoản LAK hoặc VND cho các ngân hàng của Lào để phục vụ hoạt động thanh toán, chuyển tiền song phương cho các tổ chức, cá nhân hai nước. Phương thức thanh toán, quản lý tài khoản và các nội dung khác thực hiện theo thỏa thuận giữa ngân hàng hai nước trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật mỗi nước.

Dự thảo Thông tư cho phép người cư trú là tổ chức được mở tài khoản thanh toán bằng VND tại các ngân hàng tại Lào phục vụ cho các mục đích liên quan đến hoạt động thu chi đối với các giao dịch vãng lai, các giao dịch vốn và các giao dịch được phép tại Lào trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật của hai nước.

Theo Dự thảo Thông tư, NHNN chi nhánh tỉnh biên giới có trách thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động thanh toán trong thương mại biên giới Việt Nam - Lào và phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện quản lý hoạt động ngoại hối trên địa bàn.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xuất trình các giấy tờ, chứng từ theo quy định của ngân hàng được phép khi thực hiện các giao dịch ngoại hối và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các loại giấy tờ, chứng từ đã xuất trình.

Ngân hàng được phép có trách nhiệm xem xét, kiểm tra, lưu giữ các giấy tờ, chứng từ phù hợp với các giao dịch thực tế và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên khi thỏa thuận hợp tác thanh toán với ngân hàng của Lào./.

Cùng chuyên mục
  • Chuyển hướng gói hỗ trợ lãi suất
    4 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Chỉ còn nửa tháng nữa là kết thúc chương trình hỗ trợ lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỷ đồng, tuy nhiên đến hết tháng 10/2023, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 207.185 tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất đạt hơn 63.612 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình đạt hơn 980 tỷ đồng cho hơn 2.240 khách hàng. Dự kiến đến hết năm nay, chương trình này cũng chỉ giải ngân được hơn 1.400 tỷ đồng.
  • Gỡ cơ chế để gói tín dụng 120.000 tỷ đồng “thoát ế”
    4 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Được triển khai từ tháng 4/2023, Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được kỳ vọng sẽ góp phần khơi thông thị trường bất động sản, tạo động lực phát triển phân khúc nhà ở cho những người có thu nhập thấp hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”. Tuy nhiên, kết quả giải ngân của chương trình chưa được như kỳ vọng.
  • Lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ có sự phân hoá lớn trong năm 2024
    4 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành ngân hàng vẫn còn đó những nỗi lo tăng trưởng trong năm 2024, tác động tới những cổ phiếu của ngành trong năm tới.
  • Giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến
    4 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến trực tuyến.
  • Loay hoay tìm kênh đầu tư mới khi lãi suất huy động chạm đáy
    4 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Chưa năm nào lãi suất huy động của các ngân hàng lại được điều chỉnh lui về mốc 2,2%/năm cho kỳ hạn 1 tháng và 5%/năm cho kỳ hạn trên 1 năm như hiện nay.
Hướng dẫn thanh toán, chuyển tiền song phương giữa Việt Nam - Lào