Huyện Đắk Song (Đắk Nông): Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - 6 tháng đầu năm 2024, công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Đắk Song đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo và chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

Hết tháng 6/2024, số người tham gia BHXH, BHYT trên toàn huyện  Đắk Song là 64.777 người, đạt 81,21% kế hoạch được giao. Trong đó, số người tham gia BHYT là 62.647 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 89,23% dân số. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 64.860 triệu đồng, đạt 50,43% kế hoạch được giao.

hinh-2_20240726041427pm.jpg
BHXH huyện Đắk Song đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: ST

Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động trên địa bàn; triển khai kịp thời các chế độ, chính sách BHXH theo đúng quy định; tăng cường công tác quản lý, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN và quản lý người hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT toàn huyện là 48.141 lượt với tổng tổng chi phí ước tính là 11.329 triệu đồng tăng 13.69% so với cùng kỳ năm trước. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được BHXH huyện chú trọng đẩy mạnh thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp giao dịch, làm việc với đơn vị.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHXH và BHYT trên địa bàn huyện còn một số hạn chế như doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô siêu nhỏ, chủ yếu lao động thời vụ, bốc vác theo khối lượng sản phẩm, không có hợp đồng lao động, chủ doanh nghiệp đã quá tuổi lao động do đó nguồn khai thác, vận động người lao động tham gia BHXH bắt buộc của huyện thấp; đại bộ phận người dân có thu nhập trung bình thấp, không ổn định, không có điều kiện kinh tế để tham gia BHXH tự nguyện; BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, thị trấn, Tổ chức dịch vụ thu chưa thực sự đi sâu sát tại địa bàn cơ sở, chưa tích cực trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả chính sách, pháp luật, khắc phục những hạn chế và triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị đã đánh giá sát những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu được giao trong lĩnh vực BHXH, BHYT năm 2024.

Trên cơ sở đó, ngày 24/7/2024, Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Ngọc Thân – Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã ban hành Kết luận Hội nghị, trong đó, yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, quyết liệt tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm tăng nhanh, bền vững số người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Một số hoạt động cụ thể như triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, có giải pháp giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo cấp xã, nhằm huy động cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc; Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia; tăng cường chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu, các chế độ BHXH, BHTN; không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đến tận từng thôn, buôn trên địa bàn; Tiếp tục huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân để tặng thẻ BHYT cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn./.

Cùng chuyên mục
Huyện Đắk Song (Đắk Nông): Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế