Nghệ An: Đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công

(BKTO) - UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, Thanh tra đối với những nội dung liên quan đến việc thực hiện các chính sách nhà nước về khuyến khích xã hội hóa cung cấp dịch vụ công.

bna_-cac-chuyen-gia-nhat-va-dai-dien-so-lao-dong-tbxh-tinh-kiem-tra-nang-luc-lao-dong-det-may-mien-nui-truoc-khi-di-xuat-khau-nhat-ban.jpg
Nghệ An sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế khuyến khích xã hội hóa tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Ảnh: baonghean.vn

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 91/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung hoàn thiện các chính sách ưu đãi khuyến khích xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công gồm: tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, phí, tín dụng… trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật (về đất đai, thuế, đầu tư công, ngân sách nhà nước, tín dụng nhà nước) và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hoá các thủ tục hành chính liên quan đến việc thành lập các cơ sở ngoài công lập, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngoài công lập được thành lập và hoạt động có hiệu quả.

Đồng thời, có chính sách động viên, thu hút đội ngũ trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài về nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, khám, chữa bệnh, hoạt động văn hóa, thi đấu thể thao...; rà soát, sửa đổi cơ chế, chính sách để khu vực tư bình đẳng với các doanh nghiệp, đơn vị thuộc nhà nước trong khả năng tiếp cận các nguồn lực trên thị trường.

UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện và báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đảm bảo theo tinh thần Nghị quyết số 91/NQ-CP.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị thực hiện lộ trình cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước đối với giá các dịch vụ sự nghiệp công quan trọng như y tế, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp... theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội... và các quy định của pháp luật có liên quan.

Mặt khác, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và hoàn thiện cơ chế khuyến khích xã hội hóa tại các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng hoặc hoàn thiện phương án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực theo nguyên tắc: Đẩy mạnh việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang hoạt động theo hình thức tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động, kiên quyết chuyển sang cơ chế tự bảo đảm hoàn toàn về tài chính đối với nhóm các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công có khả năng xã hội hóa cao, trên cơ sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn.

Trường hợp cần thiết phải thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập thì đơn vị đó phải tự bảo đảm toàn bộ về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu); đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, Thanh tra đối với những nội dung liên quan đến việc thực hiện các chính sách nhà nước về khuyến khích xã hội hóa cung cấp dịch vụ công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công (bao gồm cả tình hình thực hiện xã hội hoá) đảm bảo chất lượng dịch vụ sự nghiệp; kịp thời xử lý các vướng mắc và cập nhật, bổ sung các chính sách chế độ cho phù hợp với thực tiễn; kiến nghị kịp thời với các cơ quan chủ trì các chính sách ưu đãi về xã hội hóa (đất đai, tín dụng, thuế...) để hoàn thiện pháp luật.

Cùng chuyên mục
Nghệ An: Đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công