IATA dự báo hàng không toàn cầu đạt lợi nhuận 9,8 tỷ USD trong năm 2023

(BKTO) - Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu tăng vọt sẽ nâng lợi nhuận ròng của ngành này trong năm 2023 có thể đạt 9,8 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với dự báo 4,7 tỷ USD trước đó.

hang-khong.jpg
Dự báo lợi nhuận ròng của ngành hàng không trong năm 2023 có thể đạt 9,8 tỷ USD - Ảnh minh họa

Nhu cầu đi lại bằng đường không phục hồi hoàn toàn

Theo IATA, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong năm 2023 dự kiến chiếm khoảng 96% so với mức 4,54 tỷ lượt người ghi nhận cách đây 4 năm, nhờ việc các nước dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Trước đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng dự báo nhu cầu đi lại bằng đường không trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023, với lưu lượng vượt mức năm 2019 vào cuối năm nay.

Theo ICAO, với sự phục hồi “hoàn toàn và bền vững,” nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý 1/2023 và đến cuối năm sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%. Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh khẳng định việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế phòng chống COVID-19 sớm hơn dự kiến đã giúp ngành hàng không phục hồi nhanh hơn.

Báo cáo của IATA cũng dự đoán nhu cầu đi lại bằng các hãng hàng không ở châu Phi và Trung Đông sẽ chứng kiến mức tăng lần lượt là 30,1% và 20,8%, trong khi các hãng hàng không châu Âu có thể ghi nhận mức tăng 19,6% và các hãng hàng không Bắc Mỹ có thể tăng 16,5%.

Do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo tăng vọt, nên IATA cũng đã nâng ước tính lợi nhuận của ngành hàng không trong năm 2023, theo đó lợi nhuận ròng của ngành này trong năm 2023 có thể đạt 9,8 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với dự báo 4,7 tỷ USD trước đó.

Các hãng hàng không Bắc Mỹ được cho là dẫn đầu về lợi nhuận ròng, với 11,5 tỷ USD, tăng 26,4% so với năm 2022. Tổng doanh thu của ngành hàng không trong năm 2023 cũng được dự báo tăng 9,7% lên 803 tỷ USD, tương đương gần 96% so với mức của năm 2019.

Tuy nhiên, IATA cho rằng vẫn có một số rủi ro kinh tế và địa chính trị đối với triển vọng của ngành hàng không. Theo đó, việc các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất để chống lạm phát và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể tác động tiêu cực đối với ngành hàng không toàn cầu.

Nhiều thách thức với khu vực châu Á-Thái Bình Dương

thai-airways-cnn.jpg
Nhu cầu của du khách đã phục hồi nhanh hơn tốc độ phục hồi của ngành hàng không Châu Á - Thái Bình dương - Nguồn: CNN

IATA cũng kỳ vọng ngành hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ dần phục hồi trong năm nay, mặc dù khu vực này vẫn còn một số tồn tại, thách thức.

Theo ông Philip Goh - Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IATA cho biết: Vào tháng 4/2023, chỉ số khách luân chuyển ở châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 82% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi, chỉ số khách luân chuyển (RPK) nội địa đã vượt qua mức của năm 2019, du lịch quốc tế trong khu vực phục hồi ổn định nhưng chỉ ở mức 66%.

Ông Goh tin rằng sẽ mất ít nhất 2 năm để du lịch quốc tế trở lại mức bình thường và RPK dự kiến sẽ trở lại bình thường vào năm 2025.

Với dự báo ngành hàng không toàn cầu đạt lợi nhuận ròng 9,8 tỷ USD trên tổng doanh thu 803 tỷ USD trong năm 2023. Châu Á-Thái Bình Dương vẫn có thể tụt lại so với các khu vực khác với khoản lỗ ròng lên tới 6,9 tỷ USD.

Ông Goh kỳ vọng khu vực này sẽ có sự cải thiện vào năm 2024, nhưng lưu ý rằng chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy ngành hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể tăng trưởng dương.

Theo ông Zhao Hongliang, Giám đốc điều hành Juneyao Air, tuyến bay Trung Quốc và Thái Lan của hãng hàng không này đang phục hồi, nhưng mới chỉ bằng 40% so với mức được ghi nhận vào năm 2019, với 2 chuyến bay hàng ngày từ Thượng Hải đến Bangkok và từ Thượng Hải đến Phuket.

Ông Zhao cho biết những thách thức đối với các hãng hàng không quốc tế cũng tồn tại ở các sân bay Thái Lan, chẳng hạn như năng lực còn hạn chế ở sân bay Chiang Mai. Hiện tại Juneyao Air vẫn chưa được phép nối lại chuyến bay đến Chiang Mai trong năm nay như kế hoạch trước đó.

Trong khi đó, ông Chai Eamsiri, Giám đốc điều hành của Hãng hàng không quốc gia Thái Lan (Thai Airways International), cho biết một thách thức lớn của ngành hàng không trong năm nay là sự phụ thuộc vào phía cung, vì nguồn cung phụ tùng và trang thiết bị phục vụ cho ngành hàng không của các nhà sản xuất vẫn chưa trở lại bình thường.

Các doanh nghiệp này đã phải cắt giảm một số lượng lớn nhân viên trong đại dịch COVID-19 và hiện họ đang phải trì hoãn giao hàng. Với nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, nhiều hãng hàng không đang phải xếp hàng chờ đợi để giúp đội bay của họ có thể phục vụ tốt khách hàng, điều này đã tạo ra một "nút thắt cổ chai."

Ông Chai nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn tăng khả năng bay, nhưng vấn đề là chúng tôi không có đủ máy bay." Công suất tại Thai Airways đã tăng trở lại mức 65% so với năm 2019. Thai Airways đã giải quyết vấn đề tắc nghẽn tại các quầy làm thủ tục, đồng thời tăng số lượng nhân viên xử lý các dịch vụ mặt đất cho hành khách.

Cùng chuyên mục
IATA dự báo hàng không toàn cầu đạt lợi nhuận 9,8 tỷ USD trong năm 2023