Italy có 64 dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt 85 triệu USD

(BKTO) - Tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Italy có 64 dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt 85 triệu USD, đứng thứ 26/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-buoi-le.-anh.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, TP. Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italy. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Ngày 23/3, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy (23/3-1973 – 23/3/2023).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, sau khi Việt Nam được hoàn toàn độc lập, Chính phủ Italy đã hỗ trợ tích cực công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo tại Việt Nam thông qua việc tham gia tài trợ các chương trình, dự án, đem lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực y tế, giáo dục, cấp thoát nước.

Chặng đường nửa thế kỷ qua, quan hệ giữa Việt Nam và Italy đã phát triển tích cực, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, cả về hợp tác song phương cũng như đa phương.

Về kinh tế, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2013 cho đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi, từ 3,5 tỷ USD lên hơn 6 tỷ USD vào năm 2022 – mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp nhiều biến động và khó khăn do đại dịch Covid-19. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN và Italy là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam.

Thành phố luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italy. Quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Italy đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực. Về thương mại, trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 591 triệu USD. Về đầu tư, tính đến ngày 20/2, Italy có 64 dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt 85 triệu USD, đứng thứ 26/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.

Tổng Lãnh sự quán Italy tại TP. Hồ Chí Minh đã có vai trò tích cực trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa, kết nối doanh nghiệp hai bên. Các sự kiện đã mở ra cơ hội tăng cường mậu dịch song phương, hợp tác bền vững trong lĩnh vực bảo tồn di sản, thiết kế và sản xuất.

Với quyết tâm của lãnh đạo các cấp và nỗ lực chung của nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam và Italy nói chung, quan hệ hợp tác TP. Hồ Chí Minh và các địa phương Italy nói riêng, sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

tong-lanh-su-italy-tai-tphcm-enrico-padula-nhan-manh-tam-quan-trong-cua-tphcm-noi-dat-tru-so-cua-thuong-vu-italy-voi-vai-tro-la-co-quan-ho-tro-hieu-qua-cho-xu.jpg
Tổng Lãnh sự Italy tại TP. Hồ Chí Minh Enrico Padula nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ hiệu quả cho xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt Nam-Italy. Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

Tổng Lãnh sự quán Italy tại TP. Hồ Chí Minh Enrico Padula khẳng định, từ năm 1973 và sau khi Việt Nam thống nhất, hai nước đã phát triển mối quan hệ vững chắc. Mối quan hệ này được tiếp thêm sức mạnh sau chính sách “Đổi mới, mở rộng và phát triển hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế - thương mại”.

Có được kết quả này là nhờ vào khuôn khổ hợp tác chính trị mạnh mẽ, thể hiện trong Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Italy và Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm 10 năm kể từ ngày ký kết. Do vậy, năm nay hai nước cùng nhau kỷ niệm hai cột mốc: Thiết lập quan hệ ngoại giao và thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Tổng Lãnh sự quán Italy nhấn mạnh tầm quan trọng của TP. Hồ Chí Minh, nơi đặt trụ sở của Thương vụ V với vai trò là cơ quan thúc đẩy tích cực hệ thống kinh tế của Italy và hỗ trợ hiệu quả cho xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt Nam-Italy trong năm 2023 và trong thời gian tới.

Theo ông Enrico Padula, tại TP. Hồ Chí Minh, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italy sẽ được đánh dấu bằng một sự kiện đặc biệt, chuyến thăm đầu tiên sau hơn 20 năm của tàu Hải quân Italy Francesco Morosini sẽ cập bến cảng Nhà Rồng trong tháng 5. Đây sẽ là dịp đặc biệt đối với người dân Việt Nam khi tham quan con tàu hiện đại nhất của Hải quân Italy./.

Cùng chuyên mục
Italy có 64 dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt 85 triệu USD