Công bố kết quả xếp hạng các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng

(BKTO) - Bảng xếp hạng Top 10 Công ty vật liệu xây dựng năm 2023 vừa được Vietnam Report công bố ngày 24/3 cùng với 3 danh sách Top 5 các nhóm sản phẩm: Sắt, thép, tôn; Gạch, đá ốp lát; Cửa - tấm profile - vách ngăn nhựa, nhôm kính, thạch cao.

h1.jpg
Nguồn: Vietnam Report
h2.jpg
Nguồn: Vietnam Report
h3.jpg
Nguồn: Vietnam Report
h4.jpg
Nguồn: Vietnam Report

Theo lãnh đạo Vietnam Report, với những kết quả sản xuất kinh doanh nổi bật, các doanh nghiệp lọt vào Bảng xếp hạng đã thể hiện sức chống chịu tốt và là những doanh nghiệp trụ cột của ngành vật liệu xây dựng.

Điểm nhấn nổi bật trong năm qua là làn sóng tăng giá vật liệu xây dựng, trong đó có những mặt hàng ghi nhận mức tăng vượt đỉnh.

Điển hình như thép xây dựng, có thời điểm, giá thép lên đến gần 21 triệu đồng/tấn, vượt xa đỉnh cũ của năm 2021.

Năm 2022, giá mặt hàng này trải qua gần 30 lần điều chỉnh, trong đó có 7 lần tăng giá liên tiếp vào đầu năm, sau đó giảm liên tiếp 15 lần từ tháng 4 đến tháng 8 xuống xung quanh 14 triệu đồng/tấn.

Tính chung năm 2022, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho xây dựng tăng 6,96%.

Tuy nhiên, giá các mặt hàng vật liệu xây dựng leo thang không phải do cầu thị trường tăng mà do tác động của giá nguyên liệu đầu vào từ quốc tế như xăng, dầu, than, giá cước vận tải... tăng cao và khan hiếm dẫn đến chi phí khai thác và sản xuất đều tăng, đặt gánh nặng lớn cho các doanh nghiệp.

Xét riêng ngành thép, nếu như trong suốt năm 2020 - thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, giá nguyên liệu sản xuất và giá bán thép xây dựng tương đối ổn định thì kể từ năm 2021, giá bắt đầu điều chỉnh lên cao và đến cuối quý I/2022, giá nguyên liệu sản xuất thép ghi nhận mức giá giao dịch cao nhất trong những năm gần đây.

Có tới 60% số doanh nghiệp ghi nhận tổng chi phí của doanh nghiệp năm 2022 đã tăng lên so với năm trước, cao hơn so với tỷ lệ tăng chi phí giai đoạn 2020-2021 (50%), tương đương tăng 10%.

Cùng chuyên mục
Công bố kết quả xếp hạng các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng