Kế hoạch năm 2024: Tổng doanh thu và thu nhập của Công ty mẹ - Vinachem đạt 778,666 tỷ đồng

(BKTO) - Theo Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2024 của Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) phê duyệt, tổng doanh thu và thu nhập của Công ty mẹ đạt 778,666 tỷ đồng.

ducgiang.jpg
Lãnh đạo UBQLV yêu cầu doanh nghiệp hóa chất phải làm chủ và sử dụng thuần thục các công nghệ và thiết bị nhập khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

Cùng với đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ - Vinachem là 480,488 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) là 3,33%; nộp ngân sách nhà nước 5 tỷ đồng và kế hoạch vốn đầu tư là 195 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBQLV cũng nêu rõ mục tiêu và nhiệm vụ của Công ty mẹ - Vinachem trong năm 2024 phải tiếp tục phát triển Tập đoàn đảm bảo cơ cấu hợp lý, phát huy vai trò chủ đạo, lợi thế trong sản xuất phân bón, góp phần thực hiện vai trò điều tiết các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, tập trung vào các nhóm ngành có hiệu quả cao để góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; nghiên cứu từng bước đầu tư, phát triển có hiệu quả một số sản phẩm hóa chất có công nghệ hiện đại, thận thiện môi trường, phù hợp với nhu cầu phát triển xã hội.

Đồng thời, giữ vững và duy trì Công ty mẹ - Vinachem đảm bảo đủ các nguồn lực để phát triển các dự án trong ngành công nghiệp hóa chất có quy mô lớn, quan trọng, điều hành và định hướng phát triển các công ty con theo Chiến lược phát triển của Tập đoàn; tiếp tục duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận, bảo toàn và phát triển nguồn vốn nhà nước đã đầu tư.

Tăng cường tiết giảm chi phí để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp; quyết liệt hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao.

Nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tạo tiền đề cải thiện thu nhập cho người lao động trên cơ sở gắn với kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh; chăm lo tốt đời sống cho người lao động.

Về giải pháp thực hiện kế hoạch, Chủ tịch UBQLV yêu cầu Công ty mẹ - Vinachem tập trung nguồn lực tài chính cho các dự án trọng điểm thuộc ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn. Hỗ trợ về vốn, quản lý tài chính để các dự án này sau khi hoàn thành đầu tư nhanh chóng phát huy hiệu quả, khấu hao và trả nợ đúng quy định.

Phát huy hiệu quả các dự án đã đầu tư, tập trung bảo đảm các cân đối lớn về phân bón và hàng tiêu dùng thiết yếu; Tập trung điều hành để đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các đơn vị thành viên trong Tập đoàn nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra; tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị cùng nhóm ngành sản xuất phân bón, cao su, hóa chất.

Thường xuyên rà soát công tác triển khai các dự án đầu tư, giải ngân theo đúng tiến độ bảo đảm hiệu quả, làm tốt từ khâu lập, thẩm định dự án đầu tư.

Tập trung mọi nguồn lực để phát triển thị trường, đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ có lợi thế nhất định của các sản phẩm phân bón DAP, urê, phân bón NPK, phân lân nung chảy, hóa chất cơ bản, chất tẩy rửa, pin ăc quy. Tặng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước và nước ngoài.

Triền khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để thúc đẩy tiêu thụ hàng sản xuất trong nước giữa Vinachem với các Tập đoàn, Tổng công ty trong nước và giữa các doanh nghiệp thuộc Vinachem.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp tổ chức lại cơ cấu bộ máy của các dọanh nghiệp thành viên theo định hướng tinh gọn, giảm đầu mối, khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành và kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuyển dụng mới nhân sự cho Tập đoàn, ưu tiên đội ngũ nhân sự có chất lượng đảm bảo cho sự phát triển của Tập đoàn trong tương lai. Hỉnh thành quy hoạch nhân sự mới có chiều sâu đảm bảo tính kế thừa, phù hợp để phát huy tối đa tính sáng tạo trong môi trường kinh doanh mới.

Tiếp cận công nghệ cao, công nghệ thân thiện môi trường để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm định mức tiêu hao, tăng sức cạnh tranh bền vững. Tập trung đầu tư theo chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng, ưu tiên sử dụng các công nghệ, thiết bị hiện đại đã được thương mại hóa, đảm bảo các chất thải phải đáp ứng quy chuẩn quốc gia, có định mức tiêu hao tiên tiến, thân thiện với môi trường. Làm chủ và sử dụng thuần thục các công nghệ và thiết bị nhập khẩu…

Thực hiện thoái vốn và cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn theo Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1265/QĐ-TTg ngày 28/10/2023, tạo nguồn lực tài chính tập trung cho Tập đoàn.

Cùng chuyên mục
Kế hoạch năm 2024: Tổng doanh thu và thu nhập của Công ty mẹ - Vinachem đạt 778,666 tỷ đồng