Kenya: Khuyến nghị kiểm toán hệ thống hoạt động của IEBC

(BKTO) - Vừa qua, Cục Điều tra hình sự Kenya (DCI) đã đưa ra đề nghị tiến hành một cuộc kiểm toán bổ sung khẩn cấp nhằm xem xét toàn bộ hệ thống hoạt động của Ủy ban Ranh giới và Bầu cử độc lập Kenya (IEBC) vì DCI nghi ngờ hệ thống của cơ quan này có thể đã bị xâm nhập và thông tin bị truy cập trái phép.



                
   

Kiểm toán giúp bảo vệ thông tin của IEBC. Ảnh: theafrica

   

DCI đưa ra đề nghị trên sau khi Cơ quan Cảnh sát chống khủng bố Kenya công bố kết quả một cuộc kiểm toán được thực hiện trước đó, phát hiện nhiều đối tượng tình nghi người nước ngoài đã xâm nhập vào hệ thống và đánh cắp dữ liệu quan trọng của IEBC. Các đối tượng này hiện đang làm việc cho một số công ty từng là đối tác của IEBC. Họ bị bắt trong khi đang nắm giữ và vận chuyển những thiết bị công nghệ chứa nhiều tài liệu, thông tin quan trọng liên quan đến các cuộc bầu cử tại Kenya.

DCI bày tỏ mối quan ngại khi các đối tượng này bí mật sử dụng những thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, được mã hóa và bảo mật cao trong đó chứa nhiều thông tin của IEBC. Một trong số những người bị bắt giữ từng làm quản trị viên hệ thống của IEBC và có thể truy cập từ xa toàn bộ dữ liệu IEBC, có thể thêm, xóa, chỉnh sửa trên toàn bộ hệ thống của IEBC.

Hiện nay, 21 cá nhân có quyền truy cập vào hệ thống bầu cử của IEBC, trong đó có 19 người nước ngoài và chỉ có 2 người Kenya. Do đó, vấn đề bảo mật được đặt lên hàng đầu. DCI đã đưa ra lệnh triệu tập những cá nhân có liên quan đến vụ rò rỉ thông tin, điều tra các thiết bị lưu trữ thông tin, ảnh, báo cáo và bất kỳ tài liệu nào liên quan đến việc tiến hành cuộc bầu cử, đồng thời khẩn trương làm việc với các cơ quan liên quan để sớm bắt tay vào thực hiện một cuộc kiểm toán bổ sung./.

Tuệ Lâm
(Theo Capital FM)
Cùng chuyên mục
Kenya: Khuyến nghị kiểm toán hệ thống hoạt động của IEBC