Kết nối đầu tư cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nhỏ và vừa

(BKTO) - Theo Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, thời gian qua, Sở triển khai nhiều hoạt động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn.




Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chiều 9/12, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn "Cơ hội kết nối và đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa" tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng trong thời gian qua, Sở triển khai nhiều hoạt động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn; trong đó, xây dựng mối liên kết doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực là giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư đa quốc gia cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Liên quan đến cơ chế chính sách đối với ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng quản lý đầu tư, Ban quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HEPZA) cũng cho hay thành phố không ngừng nỗ lực tạo quỹ đất, cơ sở hạ tầng; trong đó, quy hoạch 3 khu công nghiệp tiếp nhận doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ.

Riêng những khu chế xuất-khu công nghiệp còn ít quỹ đất, HEPZA khuyến khích nhà đầu tư xây dựng nhà xưởng cao tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ có thể phát triển sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, nguồn lực và sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, HEPZA tăng cường kết nối doanh nghiệp với đối tác, thị trường như cung cấp danh sách những đơn vị có thể cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho nhiều đơn vị xúc tiến tại tỉnh, thành trong cả nước và nước ngoài. Thông qua phối hợp với Sở Công Thương Thành phố, HEPZA cũng thúc đẩy đa dạng chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trong các lĩnh vực thủ tục hành chính, tiếp cận nguồn vốn, cơ chế chính sách ưu đãi, chương trình tư vấn...

Doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, do năng lực của những doanh nghiệp này còn hạn chế, thiếu kết nối thị trường, nhất là bị gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch COVID-19 nên phải xoay sở để tìm kiếm khách hàng cũng như cơ hội thị trường mới.

Theo ông Robert Green, Phó Tổng lãnh sự Hoa kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp cần linh hoạt hơn để tận dụng cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Các tổ chức xúc tiến cũng phải thúc đẩy kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp đầu chuỗi cung ứng. Vì vậy, dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do USAID tài trợ tạo ra cơ hội thị trường, đẩy mạnh thương mại tự do với phương châm các bên cùng có lợi và diễn đàn lần này là một trong những hoạt động thuộc dự án.

Để tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với chuỗi cung ứng toàn cầu cần có sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp ở mọi ngành nghề, lĩnh vực; trong đó, doanh nghiệp đầu chuỗi sẽ giữ vai trò dẫn dắt, định hướng và tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường, ngành nghề, lĩnh vực đang có tiềm năng phát triển.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Jeff Nessim, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật, công ty Techtronic Industries (TTI) Việt Nam cho biết tập trung sản xuất sản phẩm, thiết bị sử dụng trong hộ gia đình bên cạnh những dòng máy móc, dụng cụ cầm tay đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Việc đầu tư hơn nửa tỷ USD vào Việt Nam cho thấy TTI đánh giá đây là thị trường tiềm năng và là điểm đến hấp dẫn.

TTI đang có sự chuyển dịch các nhà máy từ khu vực Bắc Mỹ sang những khu vực khác như châu Á và hiện tại TTI đã có một nhà máy tại khu công nghệ cao ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đây không chỉ đánh dấu sự tham gia của TTI vào thị trường Việt Nam mà còn thể hiện sự gắn kết với doanh nghiệp địa phương và tìm kiếm nhà cung cấp nội địa. Hiện nay, nhà máy TTI Việt Nam đã triển khai đầu tư khu vực sản xuất, nghiên cứu và phát triển với mong muốn dịch chuyển thêm nhiều hoạt động vào Việt Nam.

Nhiều tập đoàn đa quốc gia khác cho hay, họ mong muốn đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam và gia tăng hoạt động liên kết với nhà cung cấp địa phương để có thể phát triển sản xuất, kinh doanh nhanh chóng và bền vững. Đồng thời, đánh giá cao vai trò của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương đã tạo ra hành lang pháp lý, quy trình thủ tục hành chính... trong thời gian gần đây./.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Kết nối đầu tư cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nhỏ và vừa