Kết quả giám sát chuyên đề về lĩnh vực năng lượng

(BKTO) - Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) kiến nghị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, điều tra và kết luận, xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng trong lĩnh vực năng lượng.

121020231049-pho-tong-kiem-toan-nha-nuoc-dang-the-vinh.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: PHẠM THẮNG

Kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021” cho thấy, bên cạnh một số kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng còn không ít hạn chế, bất cập.

Trong đó, việc triển khai quy hoạch các phân ngành năng lượng còn nhiều hạn chế, bất cập, nhất là trong việc tổ chức thực hiện Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh đối với việc phát triển điện mặt trời, điện gió, thủy điện nhỏ. 

Kết quả giám sát cũng chỉ ra, việc đầu tư nguồn điện và lưới điện giai đoạn 2016-2021 chưa đồng bộ, đạt mục tiêu đề ra. Cơ sở hạ tầng ngành năng lượng còn nhiều bất cập; hệ thống lưới điện hiện nay chưa đạt tiêu chuẩn N-1 như mục tiêu đề ra; năng lực đấu lưới và truyền tải điện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển các nguồn năng lượng tái tạo ở khu vực miền Trung; nguồn phát điện ở miền Bắc còn thiếu; chưa xây dựng được hệ thống kết nối năng lượng với khu vực ASEAN một cách ổn định và hiệu quả.

Các Tập đoàn năng lượng lớn của nhà nước đã không hoàn thành việc đầu tư các dự án nguồn điện và lưới điện theo nhiệm vụ được giao tại Quy hoạch.

Đặc biệt, một số dự án năng lượng đầu tư trong nước thua lỗ, đầu tư ra nước ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất vốn đầu tư, khó khăn trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề và quá trình giải quyết chậm trễ do sự khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, thủ tục hành chính và hệ thống pháp lý của quốc gia.

Đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng còn kém hiệu quả, rủi ro mất vốn cao.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh cho biết, thời gian qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã có 03 báo cáo gửi Đoàn giám sát và có buổi làm việc trực tiếp với Đoàn giám sát, báo cáo làm rõ các nội dung Đoàn giám sát quan tâm.

Đặc biệt, liên quan đến nội dung giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời gian qua KTNN đã tiến hành 19 cuộc kiểm toán.

Nêu rõ chyên đề giám sát về năng lượng là chuyên đề khó, được người dân, dư luận quan tâm, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh bày tỏ đồng tình với báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát; đồng thời cho biết, qua 19 cuộc kiểm toán của KTNN liên quan đến vấn đề năng lượng, KTNN đã kiến nghị xử lý trên 24 tỷ đồng và đến nay đã thực hiện được 83,7%.

Các kiến nghị của KTNN đã tổng hợp, theo dõi và có 3 phụ lục kèm theo gửi Đoàn giám sát, trong đó đã chỉ rõ các kiến nghị đã được thực hiện và kiến nghị chưa được thực hiện, kể cả các kiến nghị về cơ chế, chính sách và pháp luật./.

Cùng chuyên mục
Kết quả giám sát chuyên đề về lĩnh vực năng lượng