Khai giảng Khóa đào tạo về “Sự tham gia của các đơn vị được kiểm toán”

(BKTO) - Sáng 28/2, KTNN đã phối hợp với Quỹ Kiểm toán và trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khai giảng Khóa đào tạo trực tuyến với chủ đề “Sự tham gia của các đơn vị được kiểm toán”.Khóa đạo tạo được Bộ Sự vụ toàn cầu Canada tài trợ, hỗ trợ việc phát triển và triển khai.

   Phó Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại khóa đào tạo   

Khóa đào tạo trực tuyến có sự tham gia của các giảng viên đến từ CAAF gồm bà Sherazade Shafiq – Giám đốc Chương trình quốc tế CAAF, ông John Affleck và ông Christian Asselin là các chuyên gia có nhiều năm công tác trong hoạt động kiểm toán, từng xây dựng và giảng dạy nhiều khóa học với vai trò là chuyên gia CAAF…

Mục tiêu của khóa đào tạo nhằm giúp học viên trang bị kiến thức và kỹ năng giúp tăng cường các quy trình và mối quan hệ để thúc đẩy sự tham gia của đơn vị được kiểm toán, giúp học viên hiểu được tầm quan trọng của sự tham gia hiệu quả từ các đơn vị được kiểm toán. Tham gia khóa học, các cán bộ kiểm toán còn có thể áp dụng các kỹ năng để cải thiện mối quan hệ, các thông lệ tốt, có được sự tham gia hiệu quả của đơn vị được kiểm toán ở mỗi giai đoạn kiểm toán.

Khóa học có sự kết hợp của nội dung lý thuyết do các giảng viên trình bày, các bài tập tương tác và các phiên làm việc theo nhóm giúp học viên hiểu về các “nguyên tắc nền tảng” của khóa học, các mục tiêu tổng quan của khóa học và chương trình cũng như các nhiệm vụ cần thực hiện sau khóa học. Học viên cũng có thể truy cập vào các tính năng trò chuyện và đặt câu hỏi để thảo luận với các chuyên gia.
                

   Bà Sherazade Shafiq – Giám đốc Chương trình quốc tế CAAF trao đổi cùng học viên
   


Các chuyên gia của CAAF khẳng định, sự tham gia của đơn vị được kiểm toán đóng một vai trò rất quan trọng. Họ là một thành phần tham gia tích cực vào cuộc kiểm toán. Các kiểm toán viên phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị được kiểm toán, về thông tin kiểm toán. Các đơn vị được kiểm toán sẽ cởi mở hơn nếu họ nhận thức được rằng các kiểm toán viên ủng hộ các mục tiêu văn hóa và giá trị của họ.

Các chuyên gia cũng đưa ra và thảo luận một số thách thức trong hoạt động kiểm toán như sự tham gia hạn chế của đơn vị được kiểm toán gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc giám sát của cơ quan lập pháp, kiểm toán viên bị cung cấp thông tin sai lệch gây hiểu lầm hoặc không đầy đủ, việc đơn vị được kiểm toán che giấu các trường hợp gian lận, tham nhũng hoặc sơ suất, một số đơn vị muốn “làm đẹp báo cáo tài chính”…

Ông Christian Asselin với kinh nghiệm sâu rộng về kiểm toán hoạt động, kiểm toán tài chính, kiểm toán nội bộ, chia sẻ: “Khóa học này được đánh giá rất cần thiết cho các kiểm toán viên. Chúng tôi cam kết rằng, sau khi tham dự khóa đào tạo này, các kiểm toán viên sẽ được trang bị những công cụ đắc lực giúp tạo ra sự khác biệt trong nghề nghiệp”.

Khóa học sẽ tiếp tục diễn ra vào các ngày 01/3, 03/3, 04/3 với nhiều nội dung quan trọng như: cải thiện và tăng cường mối quan hệ với đơn vị được kiểm toán, tìm hiểu các quy trình tham gia hiệu quả, chẩn đoán chất lượng của các mối quan hệ và xây dựng kế hoạch hành động...

Khóa đào tạo được xây dựng dành cho tất cả các cán bộ kiểm toán hoạt động, nhưng đặc biệt phù hợp với các cán bộ kiểm toán đã làm việc lâu năm, các cán bộ quản lý và lãnh đạo./.


YẾN NHI
Cùng chuyên mục
Khai giảng Khóa đào tạo về “Sự tham gia của các đơn vị được kiểm toán”