Khai giảng Lớp kỹ năng kiểm soát chất lượng kiểm toán và Lớp Kiểm toán viên chính

(BKTO) – Sáng 09/02, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, KTNN đã khai giảng Lớp kỹ năng kiểm soát chất lượng kiểm toán và Lớp chuyên môn ngạch Kiểm toán viên chính (Lớp 1) theo hình thức trực tuyến.



                
   

Các học viên tham gia Lớp chuyên môn ngạch Kiểm toán viên chính
   theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thu Hường

   

Lớp kỹ năng kiểm soát chất lượng kiểm toán diễn ra từ ngày 09-11/02/2022 với sự tham gia của 50 học viên làm công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) thuộc các KTNN chuyên ngành, khu vực và Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán.

Lớp học nhằm trang bị cho học viên những kiến thức chung nhất về KSCLKT; hướng dẫn cách tổ chức hoạt động KSCLKT đối với từng cấp độ kiểm soát; củng cố lại kiến thức và thực tế thực thi công tác KSCLKT, đảm bảo tính tuân thủ pháp luật và các quy định của KTNN thống nhất trong quá trình tổ chức, thực hiện các cuộc kiểm toán.

Lớp học cũng trang bị cho học viên các kỹ năng để có thể phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm, hạn chế trong tổ chức, thực hiện các cuộc kiểm toán; đảm bảo chất lượng báo cáo kiểm toán và chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán…

Qua đó, những hạn chế trong tổ chức KSCLKT sẽ được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời để nâng cao chất lượng KSCLKT.

Lớp chuyên môn ngạch Kiểm toán viên chính (Lớp 1) diễn ra từ ngày 09/02-14/3/2022 dành cho 61 học viên thuộc Văn phòng KTNN, một số đơn vị tham mưu, các KTNN chuyên ngành và khu vực.

Các học viên sẽ được học 9 chuyên đề: Phân tích báo cáo quyết toán NSNN; Phân tích, đánh giá chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và nợ công; Phân tích, đánh giá chính sách đầu tư công;

Đảm bảo chất lượng kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán của KTNN; Nội dung, phương pháp tổ chức quản lý hoạt động tổ kiểm toán và đoàn kiểm toán; Tổ chức kiểm toán chuyên đề;

Lập, thẩm định kế hoạch kiểm toán và báo cáo kiểm toán của đoàn kiểm toán; Xây dựng kế hoạch kiểm toán trung hạn, kế hoạch kiểm toán năm và báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm; Kỹ năng lãnh đạo, quản lý của kiểm toán viên chính và viết báo cáo chuyên đề thu hoạch.

Tại buổi khai giảng Lớp học, ông Hà Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán - cho biết: Lớp chuyên môn ngạch Kiểm toán viên chính dành cho những công chức làm công tác kiểm toán đã hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn ngạch Kiểm toán viên; những công chức từ ngành khác mới được tiếp nhận về KTNN để làm công tác kiểm toán hoặc công chức, viên chức khác trong KTNN có nhu cầu chuyển sang ngạch Kiểm toán viên chính và các đối tượng khác cần bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán theo quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Lớp kỹ năng KSCLKT sẽ giúp các học viên thực hiện tốt quy định về KSCLKT của Ngành, từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán.

Trong quá trình học, học viên còn được trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm xử lý những tình huống thực tế trong hoạt động kiểm toán để hiểu sâu nội dung, kiến thức liên quan, từ đó vận dụng vào công việc được giao.

Các học viên cần nghiêm túc chấp hành nội quy của lớp học, tích cực nghiên cứu, trao đổi và thảo luận trong quá trình học tập… để đạt kết quả cao./.
THÙY ANH
Tin sâu
Cùng chuyên mục
  • Hướng dẫn kiểm toán công tác quản lý nợ công
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh đã ký Quyết định số 96/QĐ-KTNN ban hành Hướng dẫn kiểm toán công tác quản lý nợ công (Hướng dẫn).
  • Bài cuối: Kiểm toán nhà nước đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cuộc kiểm toán hợp tác “Việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững” do KTNN Việt Nam chủ trì, phối hợp thực hiện đã khép lại với những kết quả ngoài mong đợi của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) tham gia và cộng đồng SAI. Cuộc kiểm toán được khởi xướng và thực hiện cũng thể hiện rõ vai trò đồng hành của KTNN Việt Nam cùng sự phát triển bền vững của đất nước. Vì thế, trong suốt quá trình tổ chức triển khai, cuộc kiểm toán đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn từ các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường.
  • Đổi mới cách tiếp cận kiểm toán chuyên đề  để có nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Những năm gần đây, kiểm toán chuyên đề (KTCĐ) đang là hướng đi đúng đắn được KTNN chú trọng phát triển. Với lợi thế phạm vi kiểm toán rộng, đánh giá kết quả thực hiện cả một giai đoạn, kết quả của cuộc KTCĐ đã chỉ rõ các bất cập của cơ chế, chính sách hiện hành. Theo đó, KTNN cần đổi mới cách tiếp cận KTCĐ để có nhiều kiến nghị về những bất cập của cơ chế, chính sách.
  • Nên từng bước tách riêng cuộc kiểm toán  báo cáo quyết toán ngân sách địa phương
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2021, KTNN đã thực hiện thí điểm kiểm toán tổng hợp Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương (BCQT NSĐP) năm 2020 tại Lai Châu và Quảng Ngãi. KTNN khu vực VII là một trong hai đơn vị của Ngành triển khai cuộc kiểm toán này. Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Lê Đức Luận - nguyên Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII - đã chia sẻ kết quả nổi bật cũng như kinh nghiệm rút ra từ quá trình tổ chức thực hiện tại Lai Châu.
  • Chuyển đổi số bắt đầu từ hệ thống dữ liệu sẵn có và phát huy tính sáng tạo của kiểm toán viên
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 xác định: “Công nghệ đóng vai trò then chốt, thiết lập, định hướng cho quá trình xây dựng, hình thành các hệ thống nền tảng quản trị thông minh, góp phần đưa KTNN tham gia tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số và thích ứng linh hoạt với sự thay đổi quá trình chuyển đổi số trong tương lai…”. Hòa chung sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, KTNN cần chọn đúng và trúng hướng phát triển đột phá của công cuộc CĐS, huy động được trí tuệ toàn Ngành, hướng đến các mục tiêu, chiến lược đã đề ra.
Khai giảng Lớp kỹ năng kiểm soát chất lượng kiểm toán và Lớp Kiểm toán viên chính