Khai mạc Phiên họp thứ 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 11/7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốchội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đã khai mạcPhiên họp thứ 12.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ tiến hành tổng kết Kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội vào tháng 10; thảo luận, cho ý kiến về mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực tín ngưỡng; cho ý kiến về việc phê duyệt Nghị định thư 7 về hệ thống quá cảnh hải quan thuộc Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh; cho ý kiến về việc điều chỉnh đối tượng sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012- 2015 của Chương trình kiên cố hóa trường lớp học. Ngoài ra, UBTVQH cũng cho ý kiến về chế độ đối với công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Viện Nghiên cứu lập pháp.

Để đảm bảo tính ổn định và tạo thuận lợi cho công tác tổ chức Phiên họp của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, UBTVQH đã thống nhất kể từ phiên họp này sẽ thực hiện một số vấn đề sau đây:

Thứ nhất, sẽ cố định thời gian khai mạc phiên họp vào ngày 10 hàng tháng, trừ trường hợp trùng vào ngày nghỉ, ngày Lễ, việc đột xuất, phát sinh rất quan trọng của đất nước. Việc cố định thời gian giúp Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Trưởng các cơ quan của UBTVQH và các cơ quan tham mưu, phục vụ chuẩn bị chu đáo, chủ động về thời gian.

Thứ hai, sẽ bố trí nội dung trải đều các phiên họp của UBTVQH để đảm bảo mỗi phiên họp không quá 7 ngày. Một phiên họp định kỳ hàng tháng có thể được chia làm 2 lần để đảm bảo nội dung trải đều theo nguyên tắc đã đưa ra.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các thành viên UBTVQH; các cơ quan hữu quan bố trí tham dự họp đầy đủ; nghiên cứu kỹ tài liệu, qua đó góp phần xem xét, quyết định hiệu quả các nội dung được báo cáo ra UBTVQH; góp phần nâng cao chất lượng các nội dung sẽ trình ra Quốc hội tại các Kỳ họp.

Ngay sau khai mạc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến về mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực tín ngưỡng. Qua thảo luận, UBTVQH cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực tín ngưỡng và đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng và ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo nhằm đảm bảo sự đồng bộ của pháp luật và tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Tiếp đó, UBTVQH đã cho ý kiến về Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV; Tờ trình về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Thảo luận, xem xét, cho ý kiến về nội dung này, các thành viên UBTVQH cho rằng, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan, cử tri cả nước về cơ bản đều ghi nhận, đánh giá cao thành công của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV với nhiều đổi mới, hiệu quả, dân chủ và trách nhiệm.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp, phát biểu kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, qua thảo luận, cơ bản các ý kiến UBTVQH đều nhất trí đánh giá Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã diễn ra thành công tốt đẹp; Chương trình Kỳ họp đã cụ thể hóa đúng chủ trương, đường lối của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị; các Dự án Luật đều được thông qua với tỷ lệ biểu quyết cao, với trên 80% đại biểu Quốc hội tán thành; số lượng đăng ký phát biểu ý kiến ngày càng tăng, trong đó có nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội; việc thảo luận, tranh luận diễn ra sôi nổi với thái độ trách nhiệm, số lượt tranh luận tăng; được sự đồng thuận lớn của các đại biểu Quốc hội và của cử tri, nhân dân cả nước.

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, Chủ tịch Quốc hội đề nghị giữ nguyên thời gian chất vấn và trả lời chất vấn là 3 ngày làm việc, trong đó lựa chọn các vấn đề cụ thể, tránh dàn trải; xem xét, cải tiến quy trình thu, phát Phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội; tăng cường công tác báo chí để bảo đảm việc truyền tải thông tin kịp thời, trung thực, khách quan.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Tổng thư ký Quốc hội tiếp thu ý kiến của các thành viên UBTVQH để hoàn thiện các Báo cáo, Tờ trình; đề nghị Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục theo dõi các nội dung qua các cuộc tiếp xúc cử tri để phản ánh lại với UBTVQH nhằm hoàn thiện Chương trình của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tới đây.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Khai mạc Phiên họp thứ 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội