Khai mạc Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 13/12, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 18.

ef7336fdaf5f76012f4e.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 18 của UBTVQH. Ảnh: VPQH

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Phiên họp thứ 18 là phiên họp rất quan trọng cuối năm. Theo đó, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến đối với 2 nhóm vấn đề.

Nhóm nội dung thứ nhất, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền theo công việc thường xuyên, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, gồm 8 nội dung.

Cụ thể, UBTVQH sẽ xem xét thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH xem xét để quyết định ban hành Pháp lệnh này trong một phiên họp nhưng vẫn bảo đảm trình và cho ý kiến 2 lần. Theo đó, bố trí cho ý kiến về Pháp lệnh này vào ngày đầu phiên họp để có thời gian tiếp thu, giải trình, sau đó UBTVQH sẽ nghe lại việc tiếp thu, giải trình và xem xét biểu quyết thông qua, ban hành vào cuối phiên họp.

UBTVQH cũng xem xét, quyết định việc lấy ý kiến nhân dân về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Nhấn mạnh, Dự án Luật này là một nội dung trọng tâm của công tác lập pháp trong cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH cho ý kiến về những nội dung cần phải xin ý kiến, cách thức tổ chức xin ý kiến nhân dân và thời gian xin ý kiến, để đảm bảo được yêu cầu, hiệu quả cao nhất và thực chất nhất, thực sự phát huy được dân chủ và trí tuệ của toàn dân, của các giới, các cấp, các ngành.

Đồng thời, UBTVQH sẽ xem xét thông qua nghị quyết, chương trình công tác năm 2023 của UBTVQH.

UBTVQH cũng sẽ đánh giá kết quả thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế năm 2022 và xem xét thông qua chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của UBTVQH; cho ý kiến về chương trình hoạt động đối ngoại hợp tác quốc tế của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, của Tổng Thư ký Quốc hội, các nhóm nghị sĩ Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của UBTVQH; chương trình đối ngoại của Kiểm toán nhà nước.

UBTVQH sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết ban hành Quy chế về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động của đại biểu Quốc hội; xem xét, quyết định việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia từ dự phòng ngân sách. Đồng thời, UBTVQH tiếp tục xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại một số quốc gia.

Theo thông lệ, tại Phiên họp, UBTVQH sẽ xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11.

5d4e4de1d4430d1d5452.jpg
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: VPQH

Nhóm nội dung thứ hai của Phiên họp là UBTVQH cho ý kiến về một số nội dung chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ hai của Quốc hội.

Cụ thể, UBTVQH sẽ cho ý kiến về nội dung liên quan đến Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, UBTVQH cũng nghe và cho ý kiến về Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Dự án Luật này dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 4 vừa qua, nhưng để đảm bảo chất lượng cao nhất, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài của ngành y tế thì Quốc hội, UBTVQH đã thống nhất với Chính phủ và trình Quốc hội chưa xem xét thông qua.

Từ khi kết thúc Kỳ họp thứ 4 đến nay, Ủy ban Xã hội, Bộ Y tế, các cơ quan, tổ chức hữu quan của Chính phủ và Quốc hội đã nỗ lực hoàn thiện nội dung này. UBTVQH sẽ xem xét điều kiện để trình Dự án Luật này vào kỳ họp bất thường để Quốc hội xem xét, quyết định.

Đối với Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), qua tổng hợp dư luận xã hội cho thấy còn nhiều vấn đề, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH dốc sức nghiên cứu, tổng hợp, lắng nghe ý kiến, tiếp thu, giải trình kỹ lưỡng và có quan điểm rõ ràng, nhất quán.

Tại Phiên họp, UBTVQH cũng cho ý kiến về tổng kết đánh giá thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Nhất và đề xuất thêm một số cơ chế, chính sách về y tế. Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này đã được UBTVQH cho ý kiến một lần và đã có văn bản thông báo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp thu ý kiến để đánh giá một cách toàn diện, nhất là quy định về những cơ chế đặc thù, đặc cách và đặc biệt đối với phòng, chống dịch Covid-19 và vấn đề y tế trong điều kiện đó.

Cùng với đó, UBTVQH sẽ cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định, bao gồm: việc điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan; việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021; về giải pháp xử lý bất cập tại một số trạm thu phí, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và nội dung khác nếu có.

Ngay sau phát biểu khai mạc Phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH đã cho ý kiến về Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

Tại phiên họp, 100% các thành viên UBTVQH có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Theo đó, UBTVQH thống nhất sửa toàn diện Pháp lệnh, giữ nguyên khoản 4 Điều 2 ở Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13. UBTVQH giao Ủy ban Tư pháp chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp cùng các cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc, giải trình đầy đủ ý kiến của UBTVQH và các đại biểu tham dự phiên họp để hoàn thiện Dự thảo Pháp lệnh./.

Cùng chuyên mục
Khai mạc Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội