Kiên quyết không để tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được

(BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, triển khai chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn và các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, chiều 3/12.

0.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Chính phủ

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh.

Dự kiến đạt và vượt 30/34 chỉ tiêu kế hoạch năm 2022

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song nhờ nỗ lực, phấn đấu, tỉnh Bình Dương vẫn đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, đặc biệt kinh tế có mức tăng trưởng khá cao. Dự kiến cả năm 2022, tỉnh đạt và vượt 30/34 chỉ tiêu kế hoạch.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 8,29%, GRDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ chiếm đến 90%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,9%.

Thu ngân sách ước đạt gần 62.000 tỷ đồng, vượt 3% dự toán, đảm bảo các nhiệm vụ chi và điều tiết về ngân sách Trung ương. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 61,5 tỷ USD, xuất siêu 10 tỷ USD.

Về giải ngân vốn đầu tư công, năm 2022 tỉnh Bình Dương được giao chi hơn 8.929 tỷ đồng, đến nay, tỉnh đã phân bổ chi tiết 100% cho các dự án theo quy định, song giải ngân mới đạt 48,20% kế hoạch, đứng thứ 15/63 địa phương xếp theo thứ tự từ thấp đến cao...

Tỉnh Bình Dương kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan một số nội dung về cơ chế và vốn liên quan các dự án: đường Vành đai 4 TP. HCM; đường cao tốc TP. HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; đường sắt Bàu Bàng-Thị Vải-Cái Mép; điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và ga Dĩ An.

Bình Dương cũng đề xuất cho phép tỉnh huy động nguồn lực triển khai một số dự án khác trên địa bàn tỉnh; áp dụng mức trần dư nợ vay của ngân sách địa phương như TP. HCM và Hà Nội để tiến hành các thủ tục phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; tạm ứng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư các dự án giao thông trọng điểm; cho phép tỉnh điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một...

Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương phát biểu đánh giá những kết quả phát triển kinh tế-xã hội của Bình Dương; làm rõ tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; góp ý các giải pháp để Bình Dương phát triển nhanh, bền vững; đồng thời giải đáp các đề xuất, kiến nghị của tỉnh...

1.jpg
Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát, trao đổi, làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp có liên quan tới bất động sản, phát hành trái phiếu, khó khăn tiếp cận vốn… Ảnh: Chính phủ

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương các thành tựu, kết quả của tỉnh trong năm 2022, đánh giá cao Bình Dương đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động đi lên trong thời gian qua và cần tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh bám sát, nắm chắc tình hình để tập trung, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng để hỗ trợ doanh nghiệp.

Nhấn mạnh trong lúc này, phải ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát, trao đổi, làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp có liên quan tới bất động sản, phát hành trái phiếu, khó khăn tiếp cận vốn… để cùng các doanh nghiệp đánh giá tình hình, phân loại và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tái cơ cấu lại doanh nghiệp.

Tỉnh cần khắc phục bằng được tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ; thúc đẩy công tác tiêm chủng vaccine, phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng đề nghị Bình Dương quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. Hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 6/2023 theo hướng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm.

Thủ tướng lưu ý những vị trí “đất vàng” phải quy hoạch dành cho sản xuất, kinh doanh để tạo công ăn việc làm, từ đó thu hút người đến làm, người đến ở, phát triển đồng bộ các loại hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục… như vậy mới có thể phát triển bền vững các dự án đô thị, bất động sản…

Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng tốt, chủ trương, chính sách phù hợp, tỉnh cần tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên tinh thần “cùng thắng”, hợp tác bền vững…

Tháo gỡ vướng mắc từng dự án, nhất là giải phóng mặt bằng

Về giải ngân đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phân tích kỹ hơn các nguyên nhân khiến giải ngân đầu tư công của Bình Dương vẫn chậm, đặc biệt là do khâu chuẩn bị đầu tư không tốt.

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã ban hành 13 Nghị quyết, trong đó có 3 Nghị quyết chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, cùng 5 Công điện, 01 Chỉ thị và nhiều văn bản của lãnh đạo Chính phủ.

Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương triển khai nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo nêu trên, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từng dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, huy động cả hệ thống chính trị cho công tác này, làm tốt công tác phối hợp với các địa phương khác… tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể theo thẩm quyền, gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh mở chiến dịch thúc đẩy giải ngân đầu tư công tới ngày 31/01/2023, “kiên quyết không để tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết vốn được giao, trong khi nhiều dự án có khả năng giải ngân tốt nhưng không bố trí đủ vốn”.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh đẩy mạnh triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; phối hợp triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; tổ chức tổng kết năm 2022, xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ năm 2023…

Về các đề xuất, kiến nghị của Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng tình với ý kiến của các Bộ, ngành. Cho ý kiến đối với từng kiến nghị cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Bình Dương để giải quyết, trên cơ sở đảm bảo đúng quy định, phù hợp với tình hình chung và đặt trong mối quan hệ với cả vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng đã khảo sát, nghe báo cáo về một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm có tính liên vùng trên địa bàn./.

Cùng chuyên mục
Kiên quyết không để tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được