Khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 13/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 20. Theo chương trình, Phiên họp diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 13 đến 15/2/2023).

e41ac64dfd4a27147e5b.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 20 của UBTVQH. Ảnh: VPQH

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tại phiên họp lần này, UBTVQH sẽ cho ý kiến và xem xét, quyết định nhiều nội dung lớn.

Nhóm nội dung thứ nhất là UBTVQH sẽ cho ý kiến việc tiếp thu, chỉnh lý 3 dự án luật gồm: Luật Phòng thủ dân sự, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Trong đó, Luật Phòng thủ dân sự được nâng cấp từ Nghị định lên Luật, có cơ sở chính trị rất quan trọng là Nghị quyết của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự, trong bối cảnh yêu cầu cấp bách của nước ta trong phòng, chống thiên tai, địch họa.

Tại Kỳ họp tháng 10/2022 vừa qua, Quốc hội đã tập trung cho ý kiến đối với nội dung của Dự án Luật này. Các cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra có nhiều nỗ lực, cố gắng nghiên cứu tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH và các cơ quan nghiên cứu cho ý kiến một cách chi tiết đối với các nội dung của Dự thảo Luật nhằm khắc phục tối đa tính "luật khung", "luật ống".

Đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Giao dịch điện tử, theo Chủ tịch Quốc hội, đây đều là những luật đã được ban hành từ lâu. Với yêu cầu mới thì việc sửa đổi đối với 2 lĩnh vực trên là rất cấp bách. Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về những nội dung tiếp thu và những nội dung nào tiếp tục giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội đóng góp trong kỳ họp vừa qua; đồng thời cân nhắc việc có cần xin ý kiến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách về 3 dự án Luật nêu trên trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua hay không và nếu có sẽ xin ý kiến những nội dung nào?

Với nhóm nội dung thứ hai, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung theo thẩm quyền.

Theo đó, UBTVQH xem xét thông qua Dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước (KTNN).

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, dù đã có Luật Xử lý vi phạm hành chính, tuy nhiên, KTNN là lĩnh vực rất đặc thù, chưa được quy định trong Luật này. Do đó, cần thiết phải có một pháp lệnh của UBTVQH quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. UBTVQH cần xem xét rõ, đến nay, Dự án Pháp lệnh đã đủ "chín" để thông qua hay chưa? Nếu đủ điều kiện thông qua tại một phiên họp sẽ tạo điều kiện cho KTNN ngày càng nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.

 UBTVQH cũng xem xét cho ý kiến đối 3 Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH, gồm: Nghị quyết hướng dẫn thi hành một số điều của Nội quy Kỳ họp Quốc hội; Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thư ký và Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.

Bên cạnh đó, UBTVQH sẽ xem xét cho ý kiến với Dự thảo Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Lưu ý đây là lĩnh vực khó và mới,  Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH tập trung cho ý kiến về sự cần thiết và tính cấp bách của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân; tính hợp hiến, bảo đảm các quy định về quyền, lợi ích công dân, lợi ích của cá nhân đã được hiến định và có các quy định pháp luật tương ứng; đồng thời cho ý kiến về các vấn đề cơ bản, nội dung lớn của Dự thảo Nghị định này để Chính phủ có cơ sở nghiên cứu, tiếp thu và ban hành theo thẩm quyền.

Tại phiên họp, UBTVQH cũng xem xét về quyết định việc thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã thuộc 10 tỉnh: An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh và Vĩnh Phúc.

UBTVQH cũng cho ý kiến về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 2).

Theo Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH đã giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 1) cho 94 nhiệm vụ, dự án với tổng số vốn 147.138 tỷ đồng.

Lần này, Chính phủ đề nghị tiếp tục phân bổ 14.710.315 tỷ đồng trong tổng số vốn 28.862 tỷ đồng còn lại cho 129 dự án thuộc Chương trình đã hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, đây là nội dung cần sớm triển khai để bảo đảm tiến độ các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đề nghị UBTVQH tập trung cho ý kiến vào nội dung Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết, tính phù hợp với Nghị quyết. Trong đó, cho ý kiến cụ thể về các tiêu chí, tiêu chuẩn, danh mục đã đủ điều kiện để giao vốn theo đề nghị của Chính phủ với 129 dự án, đối với số vốn còn lại thì có tiếp tục giao nữa hay không?

Cũng tại phiên họp, UBTVQH tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Kỳ họp bất thường lần thứ ba; xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo thẩm quyền; xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 01/2023 theo thông lệ.

Nhấn mạnh thời gian diễn ra phiên họp chỉ có 3 ngày nhưng khối lượng nội dung rất lớn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Ủy viên UBTVQH, cơ quan hữu quan bố trí, sắp xếp thời gian họp theo quy định để phiên họp có chất lượng cao nhất, mở đầu cho năm Quý Mão “đại cát vạn sự thành”.

Cùng chuyên mục
Khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội