Xây dựng Vĩnh Phúc xứng đáng là tỉnh giữ vị thế quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

(BKTO) - Sáng 03/2, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2023) và 60 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Vĩnh Phúc (02/3/1963 - 02/3/2023). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ kỷ niệm.

030220231247-0203ctqh-6-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Vĩnh Phúc là vùng đất lịch sử, chính trị, văn hóa lâu đời. Ở bất cứ thời kỳ nào, trên bất cứ phương diện nào, đồng bào vùng đất này cũng tận hiến to lớn, góp phần làm rạng danh lịch sử hào hùng và bất diệt của dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 8 lần về thăm, làm việc với Vĩnh Phúc và nhiều lần gửi thư khen ngợi hoặc biểu dương trên báo chí mỗi khi tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất và chiến đấu. Sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Người, của Trung ương Đảng là nguồn sức mạnh to lớn cổ vũ quân và dân tỉnh Vĩnh Phúc đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, sản xuất giỏi, chiến đấu ngoan cường, đóng góp xứng đáng sức người, sức của cùng cả nước chi viện cho chiến trường miền Nam “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Xứng đáng với Người, 60 năm qua, trong đó có hơn 36 năm đổi mới, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Khi tái lập năm 1997, từ một tỉnh thuần nông, hôm nay Vĩnh Phúc là một trong những điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, một trong số ít các tỉnh, thành phố có giá trị sản xuất công nghiệp và tổng thu ngân sách cao trong cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1997-2022 đạt 13,27%/năm.

Năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 9,54% so với năm 2021 (cao hơn mức bình quân chung cả nước, đứng thứ 5 trong vùng Đồng bằng sông Hồng, thứ 17 cả nước); quy mô GRDP bình quân đầu người ước đạt gần 5.500USD/người (đứng thứ 5 vùng Đồng bằng sông Hồng, thứ 9 cả nước). Thu ngân sách gần 40.500 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ, hiện đại; diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc…

“Những thành tựu to lớn và toàn diện đó là nhân tố căn bản và quyết định trực tiếp nâng cao vị thế, sức mạnh và uy tín của tỉnh, tạo nền tảng vững chắc để Vĩnh Phúc phát triển nhanh, bền vững và nhân văn trong giai đoạn mới; là thành quả, tấm lòng và danh dự của Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trên nền móng những thành tựu to lớn của 60 năm qua, với vị thế mới và tâm thế mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh nghiên cứu và thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng song hành và chặt chẽ với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trước mắt, soát xét, đánh giá và tổng kết một bước việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu tới giữa nhiệm kỳ; đồng thời, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung phù hợp và thực thi đồng bộ các chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

030220231244-0203ctqh-3-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: quochoi.vn

Thứ hai, tiếp tục tìm tòi, đổi mới phương thức, làm chuyển biến thực chất công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo yêu cầu của Nghị quyết Hội nghị Trung 4 Khóa XI, Khóa XII và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò, hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức đảng; vai trò và nhiệm vụ quản lý của các cấp chính quyền; sàng lọc, phát triển đội ngũ đảng viên thật sự trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức thật sự liêm chính, tôn trọng và phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, tiếp tục đổi mới bộ máy của hệ thống chính trị thật sự gọn nhẹ, chuyên nghiệp, liên thông gắn với lộ trình số hóa và nâng cao hiệu quả quản trị; chủ động phát hiện, bồi dưỡng hạt nhân tiêu biểu, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập, làm theo Bác và những lời dặn dò của Bác khi Người về thăm tỉnh.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng của tiến bộ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, gắn chặt với huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát huy cao nhất tiềm năng, các lợi thế và vị trí cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội nhằm xây dựng Vĩnh Phúc xứng đáng là tỉnh giữ vị thế quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng; trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước.

Đồng thời, vẫn chú trọng phát triển nông nghiệp cao gắn với tăng cường xây dựng nông thôn mới, đủ tiêu chí và điều kiện trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; chú trọng tìm kiếm, kiến tạo các năng lực sản xuất và động lực tăng trưởng mới.

Thứ tư, coi trọng phát triển kinh tế đồng bộ với thực hiện phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ và phát triển toàn diện môi trường sống một cách nhân văn, trên nền tảng các giá trị truyền thống; khơi thông mọi nguồn lực để tạo đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế..., trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu của một trung tâm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển. Tất cả nhằm mục tiêu: Chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thứ năm, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh cần coi trọng nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, trực tiếp bảo đảm an ninh nông thôn, an ninh công nghiệp và yên dân, bảo đảm môi trường sống và sản xuất an toàn, ổn định, thân thiện để không ngừng thu hút mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục có những đột phá mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ hơn nữa trong công cuộc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh, vì mục tiêu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước; đến năm 2030 là tỉnh phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, cơ bản đủ tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương và đến năm 2045 là thành phố phát triển toàn diện./.

Cùng chuyên mục
Xây dựng Vĩnh Phúc xứng đáng là tỉnh giữ vị thế quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ