Khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp phát triển đất nước

(BKTO) - Sáng 2/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thành phố Hà Nội, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam chính thức khai mạc.

z4935086882238_8580d4ddc46629609cec6047d41594d8.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia Đoàn chủ tịch Đại hội. Ảnh: Nguyễn Hải

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài tham gia Đoàn chủ tịch Đại hội.

Cùng tham dự Đại hội có Phó Chủ tịch nước và các Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; các lão thành cách mạng; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, các tỉnh, thành ủy; đại diện lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty; Chủ tịch, nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam qua các thời kỳ... Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tham dự Đại hội. 

Về phía khách quốc tế có Tổng Thư ký Liên hiệp Công đoàn thế giới Pambis Kyritsis; Tổng Thư ký Hội đồng Công đoàn Asean (ATUC) Ruben Torres; Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (LFTU) Leth Xayyaphone; Bí thư Ban Bí thư Tổng Công hội toàn quốc Trung Quốc Trâu Chấn; Ủy viên Thường trực Ban Thư ký Quốc gia Trung tâm Những người Lao động Cuba Ismael Drullet Perez…

2.jpg
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Nguyễn Ly

Phát biểu khai mạc Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII là sự kiện chính trị trọng đại, ngày hội lớn của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam để quyết định những vấn đề quan trọng của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn.

5 năm qua, Đảng, Nhà nước tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt là Nghị quyết số 2 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và hoạt động công đoàn.

z4934990201260_80102dc25629079a35b939a5f6fd15f6.jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Nguyễn Hải

Cùng với những chuyển biến lớn về kinh tế - xã hội của đất nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục phát triển về số lượng, chất lượng được nâng lên, tích cực thi đua lao động sản xuất, công tác vượt mọi khó khăn thách thức, nhất là thời gian diễn ra đại dịch đã phát huy phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, có nhiều đóng góp trực tiếp, to lớn vào sự phát triển của đất nước.

Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là đại hội lần đầu tiên tiến hành trong 1 năm. Các cấp công đoàn đã có nhiều nỗ lực sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, vượt qua nhiều khó khăn, có 110.081 CĐCS tổ chức đại hội, 7.486 CĐCS tổ chức hội nghị, đảm bảo tiến độ, tạo tiền đề cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiến hành đại hội.

Thực hiện nhiệm vụ do Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra, với tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, các cấp công đoàn tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của tình hình thực tiễn; có những mô hình mới, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa, được đoàn viên, người lao động, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của Công đoàn Việt Nam trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển và đổi mới đất nước; thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước ta.

“Những thành tích đó là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế” - ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

z4935009996418_62c6871d737e08bb4a3a1871007d6798.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu khai mạc Đại hội, Ảnh: Nguyễn Hải

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam có nhiệm vụ đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, đúc kết những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2018 - 2023; kế thừa những thành quả của nhiệm kỳ qua, tiếp tục xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của tổ chức Công đoàn trong 5 năm tới.

Đại hội cũng sẽ kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII; sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa mới đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

z4935031302950_9c8307aad1264aa874972974abbb638f.jpg
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trình bày Dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII trước Đại hội XIII. Ảnh: Nguyễn Hải

Trình bày Dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII trước Đại hội XIII, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Hoạt động công đoàn tiếp tục có những bước chuyển quan trọng, nhất là trong việc thực hiện vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Các cấp công đoàn, nhất là Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động; phát hiện, đề xuất nhiều kiến nghị, góp ý xây dựng pháp luật để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, có kiến nghị xác đáng tại Hội đồng Tiền lương quốc gia, góp phần tăng lương tối thiểu vùng 25,34% so với đầu nhiệm kỳ.

Trong 5 năm qua, hơn 4,4 triệu đoàn viên đã được kết nạp, thành lập hơn 24 nghìn công đoàn cơ sở. Triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức công đoàn...

Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần giảm 55,3% số cuộc ngừng việc tập thể so với nhiệm kỳ 2013-2018

Tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện ngày càng có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể theo hướng thực chất, tập trung vào các vấn đề tiền lương, điều kiện và thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của người lao động.

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động; phối hợp tổ chức sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”, ban hành 5 chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động và con của người lao động với tổng số tiền gần 6000 tỷ đồng cho 10 triệu lượt người lao động được thụ hưởng.

Các chương trình, mô hình chăm lo cho đoàn viên, người lao động mang đậm dấu ấn Công đoàn như “Tết Sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”, “Phiên chợ Công nhân”... tiếp tục được phát triển, hoàn thiện, lan tỏa mạnh mẽ, thấm sâu đến cơ sở. “Tháng Công nhân” hàng năm được triển khai rộng khắp, hướng về cơ sở với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, trở thành điểm nhấn quan trọng, có sức lan tỏa, tạo động lực và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho công nhân lao động cả nước.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe tham luận của Đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu tình hình mới; tuyên truyền, vận động, tập hợp người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.

Cùng chuyên mục
Khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp phát triển đất nước