Kim chỉ nam cho hoạt động đối ngoại

(BKTO) - Cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nâng tầm lý luận về ngoại giao Việt Nam; là cuốn “cẩm nang” rất cần thiết giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên nắm vững và triển khai có hiệu quả công tác đối ngoại trong thời gian tới.

3.png
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cùng các đại biểu tìm hiểu, trao đổi về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: ST

Góp phần xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại

Cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” dài 807 trang, gồm: 85 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư, điện đối ngoại… của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và 52 ý kiến của các nhà chính trị, chuyên gia, học giả và bạn bè quốc tế. Xuyên suốt Cuốn sách thể hiện nội hàm bản sắc “cây tre Việt Nam” trong đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Đánh giá về nội dung Cuốn sách, nhiều chuyên gia, nhà ngoại giao cho rằng, những bài viết, bài phát biểu đã được chắt lọc, đúc kết từ nghiên cứu lý luận sâu sắc và hoạt động thực tiễn cách mạng phong phú của Tổng Bí thư; thể hiện tầm nhìn chiến lược, trí tuệ sáng suốt, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn của Tổng Bí thư đối với công tác đối ngoại, ngoại giao, góp phần phát triển tư duy lý luận của Đảng ta về đối ngoại và hội nhập quốc tế. Cuốn sách là tài liệu quý giá cho các thế hệ cán bộ làm công tác đối ngoại, ngoại giao tham khảo, áp dụng vào thực tế, góp phần xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại.

Để lan tỏa giá trị của Cuốn sách đến đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, cùng với việc xuất bản sách giấy, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản phiên bản điện tử Cuốn sách để phục vụ bạn đọc miễn phí trên trang Stbook.vn và Thuviencoso.vn và trong thời gian tới có thể dịch, xuất bản cuốn sách bằng nhiều thứ tiếng để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trên các cương vị Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vận dụng đúng đắn và chuyển hóa sáng tạo các chủ trương, đường lối chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta vào từng hoạt động đối ngoại cụ thể. Đó là phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và nhân dân; không ngừng mở rộng và làm sâu sắc mối quan hệ với các nước. Trước hết là các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác quan trọng. Đề cao các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế hiện đại: Bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi.

Các bài viết, bài nói, uy tín đối ngoại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã toát lên thông điệp về một nước Việt Nam phát triển năng động, văn hiến, hòa hiếu, đề cao chính nghĩa, tôn trọng luật pháp quốc tế, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm và tích cực trong cộng đồng quốc tế.

Cẩm nang hữu ích đối với các cấp ủy, tổ chức đảng

Theo Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, nội dung Cuốn sách một mặt thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của người đứng đầu Đảng ta về đường lối đối ngoại, mặt khác thể hiện rõ nét sinh động và toàn diện về phong cách ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”; khắc họa góc nhìn đa dạng, nhiều chiều của những người làm công tác đối ngoại, nghiên cứu quan hệ quốc tế của các chính đảng và các nước về vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc hình thành và phát triển nền ngoại giao toàn diện, hiện đại.

“Cuốn sách có giá trị lý luận, thực tiễn đặc biệt quan trọng giúp các ban, Bộ, ngành, tổ chức Đảng và chính quyền các cấp triển khai thực hiện công tác đối ngoại. Đó cũng là tài liệu để mỗi người dân Việt Nam, cả trong nước và nước ngoài, bạn bè quốc tế hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng ta” - Đại sứ Phạm Sao Mai chia sẻ; đồng thời tin tưởng, Cuốn sách sẽ là một kho tàng giá trị để các thế hệ cán bộ làm công tác đối ngoại tham khảo và áp dụng vào thực tế, góp phần xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại trong thời đại mới.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng, những bài viết trong Cuốn sách bao hàm các giá trị cả về lý luận và thực tiễn, thể hiện đường lối và bản sắc đối ngoại, ngoại giao của Đảng, đúc kết tư tưởng cốt lõi ngoại giao Việt Nam xuyên suốt lịch sử dân tộc, mà đỉnh cao là nền ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh, phương pháp luận trong đánh giá tình hình thế giới, nhận diện đặc điểm thời đại, cơ hội thách thức và ứng xử của Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử. “Mỗi bài viết thể hiện tầm nhìn, tư duy, quan điểm chỉ đạo chiến lược, toàn diện của đồng chí Tổng Bí thư; do đó, Cuốn sách là cẩm nang hữu ích đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên, nhất là những cơ quan, cán bộ được trực tiếp phân công làm công tác đối ngoại, ngoại giao” - đồng chí Trương Thị Mai khẳng định.

Đối với bạn bè quốc tế, Cuốn sách sẽ là tài liệu thông tin đối ngoại có giá trị về đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đó là: Đường lối độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Với giá trị lý luận thực tiễn lớn lao, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia biên soạn Cuốn sách, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, giới thiệu trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, bạn bè quốc tế để bạn đọc hiểu rõ hơn về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu xuất bản bằng một số tiếng nước ngoài để giới thiệu Cuốn sách đến bạn bè quốc tế.

Việc tuyên truyền, quán triệt cuốn sách có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm đưa những nội dung, tư tưởng lớn về đối ngoại, ngoại giao của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống có hiệu quả, tiếp tục xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Chúng ta tin tưởng rằng, trước những chuyển biến lớn lao của thời đại, đối ngoại, ngoại giao Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, tiếp tục xây dựng và mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” - Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Kim chỉ nam cho hoạt động đối ngoại