Khánh Hòa: Đẩy mạnh truyền thông, vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều giải pháp truyền thông mới, tích cực để gia tăng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện nhằm đạt chỉ tiêu ở mức cao nhất.

bhxh-khanh-hoa.jpg
BHXH tỉnh Khánh Hòa diễu hành tuyên truyền về chính sách BHXH. Ảnh: khanhhoa.gov.vn

Tăng cường nhiều giải pháp truyền thông

BHXH tỉnh Khánh Hòa cho biết, tính đến cuối tháng 11/2022, tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Theo đó, toàn tỉnh mới chỉ có 15.615 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 55,17% kế hoạch.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hiện nay, phần lớn người dân tại một số địa phương của tỉnh Khánh Hòa có thu nhập thấp, hộ nghèo và cận nghèo còn nhiều nên việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, việc điều chỉnh mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 01/01/2022 theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của BHXH tự nguyện, cơ quan BHXH tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông, trong đó chú trọng giải pháp trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà để tiếp cận với người dân. Theo UBND xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), địa phương đang nỗ lực phát triển người tham gia BHXH thông qua làm việc với các đại lý thu để vận động người dân; đồng thời tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tại các thôn.

Tại TP. Nha Trang, BHXH tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, hoạt động truyền thông trực tiếp tới nhiều đối tượng, như: Cấp dưỡng, bảo mẫu, giáo viên dạy hợp đồng của các cơ sở giáo dục; thân nhân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị.

Đại diện Trường THCS Trần Quốc Toản (Nha Trang) cho biết, vừa qua, các giáo viên, người lao động tại nhà trường đã được tham dự Hội nghị truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT do BHXH tỉnh tổ chức. Qua Hội nghị, giáo viên, người lao động đã nắm bắt, hiểu rõ hơn những lợi ích của chính sách BHXH để tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến phụ huynh, học sinh và người thân.

Chú trọng hình thức truyền thông trực tiếp

Theo BHXH tỉnh Khánh Hòa, để tăng nhanh số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về số người tham gia và hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo vệ quyền và lợi ích về BHXH của nhân dân, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường nhiều giải pháp truyền thông, trong đó chú trọng hình thức truyền thông trực tiếp.

Cụ thể, BHXH tỉnh thành lập các nhóm truyền thông nhỏ gồm 3 chuyên viên phối hợp với nhân viên các tổ chức dịch vụ thu, cán bộ thôn, tổ dân phố, các hội, đoàn thể để thực hiện truyền thông, trao đổi, vận động và hướng dẫn thủ tục trực tiếp cho người dân tham gia BHXH tự nguyện ngay tại nơi cư trú, nơi làm việc.

Đồng thời, cơ quan BHXH cũng xây dựng đội ngũ hơn 4.000 cộng tác viên là kế toán phụ trách lĩnh vực BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động để vận động người lao động làm việc tại doanh nghiệp nhưng chưa đủ điều kiện tham gia BHXH bắt buộc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Phối hợp với tổ chức công đoàn, các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên hỗ trợ người thân tham gia BHXH tự nguyện. Mặt khác, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh đề xuất hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng có hoàn cảnh khó khăn, người mới thoát nghèo... Ngoài ra, BHXH tỉnh rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT từ dữ liệu cơ quan thuế và các cơ quan liên quan.

Trước đó, tại buổi ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai Bảo hiểm BHXH toàn dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận, để đạt được mục tiêu BHXH toàn dân là thách thức lớn. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền từ cấp tỉnh đến từng thôn, tổ dân phố và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tăng cường mọi giải pháp thông tin, truyền thông, tuyên truyền đến từng người dân.

“Cơ quan BHXH cần tiếp cận đến từng người dân để tư vấn, hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT. Thường xuyên tổ chức các hội nghị trực tiếp, trực tuyến đến tận thôn, tổ dân phố để thông tin, hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện” - lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa lưu ý./.

Cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Đẩy mạnh truyền thông, vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện