Các chỉ tiêu tiệm cận mức hoàn thành kế hoạch năm 2022
Báo cáo tại Hội nghị giao ban tổng kết công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ tháng cuối năm, Chánh Văn phòng BHXH TP. Hà Nội Trịnh Hà Trung cho biết, đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc là 1,96 triệu người, đạt 94,51% kế hoạch; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 1,9 triệu người, đạt 94,27% kế hoạch; số người tham gia BHYT là 7,66 triệu người, đạt 99,12% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,5% dân số.
Đối với chỉ tiêu BHXH tự nguyện, hiện đã có trên 70 nghìn người tham gia, đạt 65,01% kế hoạch, chiếm 1,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Về số thu BHXH, tháng 11/2022 số thu được là 4.721,8 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng là 47.499,6 tỷ đồng, đạt 88,86% kế hoạch. Trong tháng 11 đã thực hiện 1.242 cuộc thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ BHXH, lũy kế 11 tháng đã thực hiện 8.546 cuộc thanh tra, số tiền các đơn vị khắc phục nợ là 640,5 tỷ đồng, đạt 82,1% kế hoạch.
Đối với công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, 11 tháng đã giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho 836.554 lượt người, đảm bảo an toàn, kịp thời. Về tỷ lệ chi lương hưu và các chế độ BHXH qua thẻ ATM, tỷ lệ chi trợ cấp BHXH một lần đạt 75,7%, BHTN đạt 98,65%.
Về thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, đến nay có 99,8% đơn vị tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, còn lại chủ yếu thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính (các đơn vị có số lượng lao động dưới 10 người).
Triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Thành phố đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện các thủ tục hành chính kịp thời, theo quy định. Trong đó, đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 185 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 10 trường hợp. Về tích hợp tính mức giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đã có 38 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 8.534 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT, đã có hơn 4,7 triệu người có thẻ BHYT trên địa bàn được đồng bộ sử dụng căn cước công dân gắn chip để đi khám chữa bệnh BHYT, có 588 cơ sở khám chữa bệnh BHYT áp dụng căn cước công dân tra cứu khám chữa bệnh, số lượt sử dụng tra cứu là 251.621 lượt.
Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trong tháng 12
Bên cạnh kết quả đạt được, BHXH TP. Hà Nội cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc, đồng thời để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, nhiệm vụ trong tháng 12 vẫn còn rất nặng nề, đòi hỏi toàn hệ thống BHXH Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Theo đó, BHXH Thành phố triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT.
Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ; đẩy mạnh việc thanh toán các chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân.
Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; theo dõi tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT tại từng cơ sở KCB; phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời các bất thường về tần suất KCB, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, vật tư y tế, KCB nhiều lần, chi phí cao...; từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT không đúng quy định; tăng cường phòng chống lạm dụng quỹ BHYT.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT. Kịp thời giải quyết các kiến nghị phản ánh trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với công chức, viên chức trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc. Phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, viên chức, đảm bảo đúng người, đúng việc, đánh giá cán bộ, viên chức gắn với kết quả công việc đảm bảo công tâm, khách quan; nâng cao trình độ và trách nhiệm của công chức, viên chức trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đổi mới phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng.