Khảo sát và công bố doanh nghiệp uy tín ngành Bao bì: Duy trì tăng trưởng tích cực

(BKTO) - Thị trường bao bì Việt Nam được các chuyên gia, doanh nghiệp uy tín ngành Bao bì năm 2025 đánh giá duy trì tăng trưởng tích cực - ông Phùng Hoàng Cơ, Phó Chủ tịch HĐQT Vietnam Report cho biết qua kết quả nghiên cứu, khảo sát được tiến hành ngay trong tháng 9 này.

bb.png
Ngành công nghiệp bao bì duy trì tăng trưởng tích cực. Ảnh minh họa: ST

Toàn ngành duy trì tăng trưởng tích cực

Theo Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) Nguyễn Thị Hương, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ; trong đó, nhóm “sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy” tăng 9,5%, nhóm “sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic” tăng 17,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt gần 3.500 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1%, cho thấy sức cầu tiêu dùng tiếp tục là động lực thúc đẩy thị trường.

Báo cáo từ Mordor Intelligence chỉ ra bao bì giấy giữ vị trí chủ lực với quy mô 2,85 tỷ USD năm 2025 và dự báo tăng lên 4,54 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng CAGR 9,73%.

Ngày 30/9, các doanh nghiệp uy tín ngành Bao bì được Vietnam Report công bố theo 3 nhóm danh sách: Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025 - Nhóm Bao bì Giấy; Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025 - Nhóm Bao bì Nhựa và Top 5 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025 - Nhóm Bao bì Kim loại.

h1.png
Nguồn: Vietnam Report, tháng 09/2025

Đại diện Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2025, cả phía cung và cầu giấy bao bì tại Việt Nam có mức tăng trưởng ổn định 15% dù còn nhiều biến động.

Trong đó, bao bì nhựa dẻo đạt 0,25 triệu tấn năm 2025 và có thể tăng lên 0,34 triệu tấn năm 2030, CAGR 6,83%, chủ yếu phục vụ ngành thực phẩm chế biến, thủy sản và y tế, đồng thời đang chuyển dịch sang các loại màng đơn chất dễ tái chế.

Bao bì nhựa cứng duy trì tăng trưởng ổn định với CAGR 3,32% nhờ nhu cầu từ sữa, nước giải khát và mỹ phẩm, dù chịu sức ép giảm dần bởi các chính sách hạn chế nhựa dùng một lần.

Bao bì kim loại có giá trị 2,17 tỷ USD năm 2025 và dự kiến đạt 2,53 tỷ USD năm 2030, CAGR 3,07%, gắn liền với sự phát triển của ngành bia, nước giải khát và thực phẩm đóng hộp.

Theo ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report: "Đà tăng trưởng của ngành bao bì không chỉ từ nhu cầu mở rộng sản xuất - tiêu dùng, mà còn được thúc đẩy bởi các động lực mới đến từ cả yếu tố bên ngoài lẫn nội tại. Trong đó, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững giữ vị trí đầu nhờ người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và môi trường".

Ông Vũ Đăng Vinh cho biết thêm, một số xu hướng nổi bật khác đã xuất hiện trước sự bùng nổ của thương mại điện tử và chuyển đổi số, điển hình là việc áp dụng mã vạch truy xuất nguồn gốc 2D thay cho 1D với sự vượt trội về khả năng lưu trữ thông tin (nguồn gốc nguyên liệu, ngày sản xuất - hạn sử dụng, tiêu chuẩn chất lượng, chỉ dẫn tái chế…).

Ngoài ra, tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu phục hồi cũng là động lực cho ngành bao bì duy trì đà tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

h2.png
Nguồn: Vietnam Report, tháng 09/2025

Định vị ngành bao bì Việt Nam với chuẩn mực mới

Ông Phùng Hoàng Cơ nêu nhận định, trong xu thế phát triển bền vững, ngành bao bì được xem là lĩnh vực tiên phong trong việc thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP về quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, Việt Nam đã thiết lập khung pháp lý quan trọng về trách nhiệm tái chế bao bì, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn.

Báo cáo của IMARC cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường nhựa tái chế tại Việt Nam. Khối lượng nhựa tái chế dự báo tăng từ 290,6 nghìn tấn năm 2024 lên 561,7 nghìn tấn năm 2033, tương đương CAGR 7,22% trong giai đoạn 2025-2033. PET - vốn phổ biến trong bao bì đồ uống - chiếm tỷ trọng lớn. Tỷ lệ cao nhất theo thị phần ứng dụng là bao bì không tiếp xúc thực phẩm.

Với lợi thế về nguồn nhân lực, công nghệ ngày càng cải tiến và sự gia tăng nhu cầu từ các ngành xuất khẩu, Việt Nam có cơ hội khẳng định vị thế mới. Không chỉ đơn thuần là gia công sản xuất, ngành bao bì tiến gần hơn các tiêu chuẩn xanh, sáng tạo và bền vững.

Thống kê dữ liệu từ ITC Trade Map giai đoạn 1/2024-6/2025, xuất khẩu bao bì giấy duy trì mức cao (115-153 triệu USD/tháng), xuất khẩu bao bì nhựa ổn định nhưng ở mức thấp hơn (35-66 triệu USD/tháng).

Xét riêng 6 tháng năm 2025, xuất khẩu bao bì tăng 8,6% so với cùng kỳ. Bao bì giấy xuất siêu 405 triệu USD, trong khi bao bì nhựa nhập siêu 36,2 triệu USD. Có thể thấy bao bì giấy là nhóm tiềm năng dẫn dắt ngành bao bì Việt Nam trên thị trường quốc tế.

h3.png
Nguồn: Vietnam Report, tháng 09/2025

Về cơ cấu thị trường, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm tỷ trọng cao và ổn định (54,4%) nhờ hưởng lợi từ BTA Việt Nam - Hoa Kỳ và các FTA như VKFTA, VJEPA, CPTPP.

Ở chiều nhập khẩu, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan là nguồn cung chính (85,4%) nhờ ưu đãi thuế trong ACFTA, RCEP và ATIGA; riêng Trung Quốc chiếm 66%.

Để định vị ngành bao bì với chuẩn mực mới, các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp Việt cần tận dụng lợi thế thuế quan, đầu tư công nghệ, phát triển bao bì nhựa xanh, tuân thủ nghiêm ngặt EPR và các quy chuẩn an toàn quốc tế.

Hoa Kỳ đang tăng cường các chính sách phòng vệ thương mại, tiêu biểu là thuế chống bán phá giá, nên ngành bao bì Việt Nam có thể đối mặt với các cuộc điều tra và rủi ro tăng chi phí nhập khẩu.

Do đó, chiến lược khai phá thị trường quốc tế nên xoay quanh bốn trụ cột: Nâng hạng sản phẩm; Chứng nhận và tuân thủ quy định chung; Linh hoạt chuỗi cung ứng; Hợp tác phát triển với các thương hiệu toàn cầu.

Cùng với việc công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025, lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu này dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới, tại Hà Nội.

Cùng chuyên mục
  • ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025
    8 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) điều chỉnh nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 nhưng lại hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2026 so với hồi tháng 4/2025.
  • Đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
    8 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển khai các giải pháp đổi mới, hiệu quả thực chất gắn với tổ chức chiến dịch truyền thông đặc biệt đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…
  • Đồng Nai: Phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030
    8 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Sáng 30/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đồng Nai, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 khai mạc với sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
  • Cà Mau định vị thương hiệu du lịch trong bản đồ quốc gia
    15 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Với lợi thế hệ sinh thái độc đáo, giàu bản sắc văn hóa và vị trí địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau đang nỗ lực định vị thương hiệu du lịch trong tổng thể du lịch quốc gia. Hội thảo chuyên đề vừa diễn ra tại tỉnh đã mở ra những định hướng mới, khẳng định quyết tâm đưa du lịch Cà Mau trở thành điểm sáng hấp dẫn của Việt Nam.
  • SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
    15 giờ trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Theo đó, vốn điều lệ mới của SHB được ghi nhận ở mức 45.942 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị trí Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.
Khảo sát và công bố doanh nghiệp uy tín ngành Bao bì: Duy trì tăng trưởng tích cực