Khoản vay nước ngoài của MobiFone phải nằm trong hạn mức chung của quốc gia

(BKTO) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có Quyết định số 618/QĐ-UBQLV ban hành Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

mb.jpg
MobiFone tự chịu trách nhiệm về các khoản vay, trừ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh. Ảnh minh họa: MobiFone

Theo Quyết định này, MobiFone được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay, tự chịu trách nhiệm trả nợ cho bên cho vay theo đúng cam kết trong các thỏa thuận.

Điều kiện, trình tự, thủ tục xem xét chấp thuận khoản vay nước ngoài của MobiFone thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Đáng lưu ý, khoản vay nước ngoài của MobiFone phải nằm trong hạn mức vay nợ nước ngoài của quốc gia hàng năm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phải được đăng ký và xác nhận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định hiện hành.

Nhà nước không chịu trách nhiệm nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản nợ do MobiFone trực tiếp vay, trừ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh.

Tổng mức vốn huy động để phục vụ sản xuất, kinh doanh của MobiFone, bao gồm cả các khoản bảo lãnh vay vốn của các công ty con, phải bảo đảm hệ số nợ phải trả không quá 03 lần vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc năm tại thời điểm gần nhất với thời điểm huy động vốn theo thẩm quyền.

Đối với các công ty con, MobiFone chỉ được thực hiện bảo lãnh cho các công ty con vay vốn tại các tổ chức tín dụng trong nước với điều kiện phải có tình hình tài chính lành mạnh, không có các khoản nợ quá hạn. Việc bảo lãnh vay vốn để thực hiện dự án đầu tư phải trên cơ sở thẩm định hiệu quả của dự án và phải có cam kết trả nợ đúng hạn đối với khoản vay được bảo lãnh.

Tuy nhiên, tổng giá trị các khoản bảo lãnh vay vốn tại một công ty con do MobiFone sở hữu 100% vốn điều lệ không vượt quá giá trị vốn chủ sở hữu của công ty con.

Tổng giá trị các khoản bảo lãnh vay vốn đối với công ty con do MobiFone nắm giữ trên 50% vốn điều lệ không được vượt quá giá trị vốn góp thực tế của MobiFone tại thời điểm bảo lãnh.

Khi thực hiện bảo lãnh vay vốn, MobiFone phải đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu không quá 03 lần vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc năm tại thời điểm gần nhất với thời điểm bảo lãnh vay vốn; có trách nhiệm giám sát các công ty con sử dụng vốn vay đúng mục đích và trả nợ đúng hạn.

Cùng chuyên mục
Khoản vay nước ngoài của MobiFone phải nằm trong hạn mức chung của quốc gia