Kiểm soát 100% các cuộc kiểm toán năm 2018

(BKTO) - Kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2018 vừa được lãnh đạo KTNN ký ban hành tại Quyết định số 396/QĐ-KTNN ngày 01/3/2018.



Kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2018 được ban hành với 4 mục tiêu cụ thể.

Thứ nhất, đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tuân thủ chuẩn mực KTNN, quy trình kiểm toán, thủ tục, hồ sơ kiểm toán và định hướng kiểm toán năm của KTNN; việc vận dụng các phương pháp chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của Đoàn KTNN, KTNN chuyên ngành, khu vực.

Thứ hai, phát hiện những hạn chế để đưa ra kiến nghị kịp thời nhằm tăng cường kỷ luật, trách nhiệm công vụ và nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN chuyên ngành, khu vực, Đoàn KTNN, Tổ kiểm toán và Kiểm toán viên.

Thứ ba, phát hiện kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật KTNN, các chính sách, chế độ kiểm toán, các quy định về kiểm soát chất lượng kiểm toán báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Thứ tư, đánh giá việc tổ chức kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán trưởng theo các quy định của KTNN.

Tại Quyết định này, KTNN yêu cầu phải tổ chức kiểm soát chất lượng kiểm toán đối với 100% các cuộc kiểm toán theo Kế hoạch kiểm toán năm 2018 của KTNN. Trong đó, các KTNN chuyên ngành, khu vực thực hiện kiểm soát trực tiếp 100% các cuộc kiểm toán do đơn vị chủ trì, thực hiện. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện đầy đủ 05 hình thức kiểm soát chất lượng kiểm toán theo Điều 20 của Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán và phải bao quát được 08 KTNN chuyên ngành, 13 KTNN khu vực.

         
5 hình thức kiểm soát chất lượng kiểm toán được KTNN áp dụng trong năm 2018, gồm: Giám sát hoạt động kiểm toán của Đoàn kiểm toán; Kiểm soát việc tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán trưởng; Kiểm soát chất lượng kiểm toán trực tiếp đối với Đoàn kiểm toán; Kiểm tra hồ sơ sau khi phát hành Báo cáo kiểm toán; Kiểm soát chất lượng kiểm toán đột xuất theo yêu cầu của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Ngoài các cuộc kiểm soát chất lượng kiểm toán đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo KTNN, trong quá trình giám sát các hoạt động kiểm toán của Đoàn kiểm toán, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán có thể đề xuất với Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định kiểm soát chất lượng kiểm toán đột xuất từ 9 - 12 cuộc kiểm toán của năm 2018.

Quyết định nêu rõ: Việc lựa chọn các đơn vị để thực hiện kiểm soát trong tổ chức kiểm soát của Kiểm toán trưởng phải không trùng với các đơn vị được lựa chọn thanh tra năm 2018. Việc kiểm soát chất lượng kiểm toán trực tiếp đối với Đoàn kiểm toán và kiểm tra hồ sơ kiểm toán tại các KTNN chuyên ngành, khu vực phải không trùng với thời kỳ và thời gian thực hiện của Thanh tra KTNN tại một đơn vị. Đồng thời, phải định kỳ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán, tình hình thực hiện Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán và báo cáo lãnh đạo KTNN để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu quản lý hoạt động kiểm toán của KTNN.

Các nội dung kiểm soát (kiểm tra giám sát hoạt động kiểm toán của Đoàn KTNN; kiểm soát việc tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán trưởng; kiểm soát chất lượng kiểm toán trực tiếp đối với Đoàn KTNN; kiểm soát chất lượng kiểm toán đột xuất theo yêu cầu của Tổng Kiểm toán Nhà nước; kiểm tra hồ sơ sau khi phát hành Báo cáo kiểm toán) đều được thực hiện theo Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán.
         
Ban hành kèm theo Quyết định số 396/QĐ-KTNN có: Danh sách các KTNN chuyên ngành, khu vực được kiểm soát việc tổ chức kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán trưởng năm 2018; Danh sách cuộc kiểm toán được kiểm soát chất lượng kiểm toán trực tiếp đối với Đoàn KTNN năm 2018; Danh sách cuộc kiểm toán được kiểm tra hồ sơ sau khi phát hành Báo cáo kiểm toán năm 2018.

H.THOAN


Cùng chuyên mục
Kiểm soát 100% các cuộc kiểm toán năm 2018